ข่าว

'สามารถ' ถาม กกต. ทำอะไรอยู่ ไม่ยื่น 'ยุบพรรคก้าวไกล' เตือนผิด ม.157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สามารถ' เผย กกต. ไม่ยื่น 'ยุบพรรคก้าวไกล' หวั่นกระทบ 'พรรคเพื่อไทย' หากศาล รธน.ตัดสินยุบพรรค เตือนผิด 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้มีประชาชนสอบถามเข้ามามาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงไม่ยื่นยุบพรรคก้าวไกล กกต.ขู่ได้แต่นักการเมือง สส.สว.แต่ขู่ประชาชนไม่ได้ เพราะเขาไม่ลงเลือกตั้ง ฉะนั้นการพิจารณายุบพรรคก้าวไกล กกต.รออะไร ในเมื่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า ถ้าเป็นพรรคการเมืองกระทำผิดล้มล้างการปกครอง จะต้องให้ กกต. ยื่นยุบพรรคไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หน้าที่ท่านมีแค่ยื่น ไม่ต้องตรวจสอบอะไรแล้ว ชาวบ้านสันนิษฐาน กกต. รักก้าวไกล เพราะปล่อยให้หาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จนได้ สส. ถล่มทลายแบบนี้ ถึงแม้มีคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กกต.ในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญทันทีอย่างไม่รอช้า 

“วันนี้ท่านดึงไว้เพื่ออะไร ดึงไว้จน สว.หมดอายุใช่หรือไม่ ท่านช่วยใครอยู่ ซึ่งวันนี้ก็มีคนไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากในการหาเสียงการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 เช่นกัน กกต.กลัวว่าถ้ายื่นยุบพรรคก้าวไกล แล้วเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล มันจะกระเทือนมาที่พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ ท่านจึงกลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะถูกยุบพรรคไปด้วย แล้ว กกต.ก็ไม่อยากรับเผือกร้อนก้อนนี้ เพราะถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล เขาก็จะเอามาเทียบเคียงกับพรรคเพื่อไทยด้วย“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวยังต่อว่า กรณีพรรคไทยรักษาชาติ กกต. ใช้เวลาเพียง 6 วันในการยื่นยุบพรรค ทั้ง ๆ ที่เวลานั้นยังไม่มีคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ แต่ปัจจุบันคำพิพากษาศาลพรรคก้าวไกลลงราชกิจจานุเบกษาคนทั้งประเทศเห็นแล้ว จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ เพราะมีคนยื่นไปที่ กกต.แล้วด้วย แต่ท่านบอกว่าจะต้องตั้งกรรมการไต่สวน ถามว่าไต่สวนหาอะไร คำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร กกต.กำลังละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อยู่ เตือนระวังชาวบ้านจะไปแจ้งความจับทั่วประเทศ
\'สามารถ\' ถาม กกต. ทำอะไรอยู่ ไม่ยื่น \'ยุบพรรคก้าวไกล\' เตือนผิด ม.157

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ