ข่าว

‘ปชป.’ จับตา ‘ทักษิณ’ ไปเชียงใหม่ ระหว่างพักโทษ ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ปชป.’ จับตา ‘ทักษิณ’ ไปเชียงใหม่ ระหว่างพักโทษ ถูกต้องตามระเบียบ – แสดงบทบาททางการเมืองระหว่างพักโทษ ได้หรือไม่ เตรียมตั้งประเด็นอภิปรายทั่วไป ถามใช้งบ 100 ล้าน ปรับปรุงทำภูมิทัศน์ทำเนียบ ไม่เหมาะสม

นายราเมศ รัตนะเชวง  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ว่า กรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์จะให้คำตอบได้ดีที่สุด ว่านายทักษิณจะเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ตนไม่สามารถไปก้าวล่วงอำนาจขององค์กรต่างๆได้ แต่เชื่อว่าประชาชนจับตาเรื่องนี้อยู่  และจะดูว่ากระบวนการไม่ว่าจะเป็นกรมคุมประพฤติหรือกรมราชทัณฑ์ จะมีกระบวนการที่เอื้อประโยชน์ ให้กับใครหรือไม่อย่างไร

 

ส่วนที่คนเสื้อแดงเตรียมไปให้การต้อนรับ เป็นการปลุกระดมมวลชนหรือไม่ นายราเมศ บอกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง กรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้พิจารณา ว่านายทักษิณจะสามารถปฏิบัติตนแบบนั้นในฐานะที่ยังเป็นนักโทษอยู่ได้หรือไม่ จะทำอะไรได้มากน้อยขนาดไหน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษ หากทำอะไรไปโดยที่นอกเหนือ จากปกติที่ทำได้ก็ต้องมีคำตอบจากสองหน่วยงานนี้ และจะบอกว่ารัฐบาลไม่รู้เห็นไม่ได้ นายกรัฐมนตรีต้องรู้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้องรู้ และการจากกระทำสิ่งใดขอให้คำนึงถึงหลักการของบ้านเหมือนบ้าน

ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมข้อมูลการอภิปรายมาซักระยะหนึ่งแล้ว ยอมรับว่าพรรคมี สส. 25 คน จึงไม่อาจสามารถเข้า ชื่อยื่นญัตติเพียงพรรคเดียว และเห็นว่าการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ต้องตอบ รวมถึงกรณีการปรับปรุงภูมิทัศน์ในทำเนียบรัฐบาลโดยใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท มีความชอบธรรมและยอมรับการตรวจสอบได้หรือไม่ ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนเกิดความเดือดร้อน ฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างญัตติโดยประสานกับพรรคก้าวไกล

 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ บอกด้วยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำให้ สส.ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ โดยมีนายนริศ ขำนุรักษ์และนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ได้สนับสนุนข้อมูลการอภิปรายเชื่อมั่นว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตรงไปตรง และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะจัดสรรเวลาที่จะมาฟังและตอบข้อซักถามของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ต้องการให้เหมือนกับกรณีที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้ถามสด ไม่อยากให้รัฐมนตรีละเลยการมาตอบคำถามซึ่งเป็นการทำหน้าที่ และเชื่อว่ารัฐบาลจะมีมารยาทว่าเมื่อการเมืองเข้าสู่เวลาตามรัฐธรรมนูญจะต้องให้ความร่วมมือเข้ามาชี้แจงก่อนที่จะหมดสมัยประชุม ซึ่งหากรัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ