ข่าว

‘เศรษฐา’ ดีใจ ราคายางขึ้น ทะลุ 80 บาท สูงในรอบ 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายกฯ’ ดีใจ ราคายางสูงขึ้นในรอบ 3 ปีกว่า ทะลุ 80 บาท จากมาตรการสกัดกั้นยางเถื่อน ห่วงปัญหา PM 2.5 ภาคเหนือ เตรียมลงพื้นที่เชียงใหม่ 16 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง กล่าวถึงราคายางพาราในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเวลา 41 เดือนที่ผ่านมา ราคาส่งออกทะลุ 80 บาทต่อกิโลกรัมว่า ยางเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย มีพื้นที่ปลูกยางพารามากกว่า 25 ล้านไร่ ในอดีตราคายางพารา 3-4 กิโล 100 บาท แต่เมื่อรัฐบาลเข้ามาทำงาน ประกาศเอาไว้ว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 3 เท่า ภายใน 4 ปี ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการกวดขันลักลอบนำเข้ายางเถื่อน ต้องขอบคุณกองทัพบก กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าอย่างเถื่อน หรือแม้กระทั่งบางครั้งอาจไม่ใช่เป็นการลักลอบนำเข้ายางเถื่อน แต่เป็นการขอผ่านเส้นทางของไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย

 

โดยส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว ซึ่งมาเลเซียเป็นประเทศนำเข้ายางพารามากถึง 80% เพราะมีโรงงานผลิตถุงมือยาง ซึ่งตนเองได้บอกกับนายกมาเลเซียว่าหากมีอะไรให้พูดคุยได้โดยตรง จะได้จัดส่งยางไปให้ ไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากพม่าหรือลาวและผ่านประเทศไทย เพราะไม่แน่ชัดว่าจะไปถึงมาเลเซียจริงหรือไม่ หรือระหว่างทางสินค้าจะถูกกระจายในประเทศไทย ดังนั้นทางที่ดีไม่ต้องเอาเข้ามาในประเทศ หากมีอะไรให้ติดต่อผ่านกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้กำชับนายภูมิธรรม เวชชัยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ให้ติดต่อประเทศมาเลเซียโดยด่วน หากมีความต้องการใช้ยางสูงไทยพร้อมที่จะส่งให้ได้

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าราคายางจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลจะพยามดำเนินมาตรการให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้นต่อไป เพราะมีเกษตรกรผู้ปลูกยางอยู่ทั้งในภาคใต้ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และส่วนตัวรู้สึกดีใจมากที่ราคายางปรับตัวสูงขึ้น ส่วนสำคัญเกิดจากหลายภาคส่วนที่ร่วมมือกันขับเคลื่อนเป็นหูเป็นตา  รวมไปถึงส.ส.ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ตาม ก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะในการเข้มงวดตรวจสอบนำเข้าสินค้าเถื่อนทั้งหมูเถื่อน เนื้อเถื่อน แพะเถื่อน ไม่ให้นำเข้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะสินค้าหลักที่ไทยสามารถผลิตได้เองจะ ไม่จำเป็นต้องเอาเข้ามาเพราะต้องดูแลเกษตรกรของไทยก่อน

 

นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความเป็นห่วงปัญหาฝุ่น Pm 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ที่ติดอันดับ2 ของโลกว่า ได้กำชับและติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โทรบอกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง วันที่ 16 มีนาคมนี้ จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างนี้พยายามที่จะให้ทุกหน่วยงานร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งหากดูจากแผนที่จุดความร้อนจะพบว่าฝุ่นส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อครั้งประชุมอาเซียนออสเตรเลียที่ผ่านมา ได้เจอกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ก็ได้บอกท่านไป ซึ่งสั่งการให้ นายจักรพงศ์ แสงมณี รมช.กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาพูดคุยในรายละเอียดมากยิ่งขึ้น และขอบคุณนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ออกมาตรการรับมือกับฝุ่นออกมา พร้อมลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นก่อน ซึ่ง ซึ่งสถานการณ์ในช่วงนี้ทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากเจอกับอากาศที่ร้อนจัด และ เป็นช่วงพีคของฝุ่นพอดี แต่รัฐบาลก็สู้ต่อ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ