ข่าว

‘สมศักดิ์’ แจงสภาฯ เดินหน้าคดีเดวิด DSI ตรวจปางช้าง ธุรกิจนอมินีหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สมศักดิ์’ ชี้แจงกระทู้ถาม คืบหน้าคดีเดวิดถีบหมอ ดำเนินคดีตามกฎหมาย เพิกถอนวีซ่ารอส่งกลับประเทศ ตรวจพบวิลล่ารุกที่สาธารณะ DSI สอบปางช้าง ธุรกิจนอมินีหรือไม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสดของนายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล กรณีนายเดวิด ชายชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงธารดาว หรือ หมอปาย ที่ชายหาดยามู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ถึงการดำเนินคดีหลังการเพิกถอนวีซ่า รวมถึงการตรวจสอบรายได้ของมูลนิธิปางช้างและภาษีปางช้างย้อนหลัง การตรวจสอบเอกสารสิทธิ์วิลล่าออกโดยชอบหรือเข้าข่ายการฟอกงิน

 

รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องนี้ กรณีนี้คู่กรณียอมรับผิด ขอโทษผู้เสียหายแล้ว แต่ไม่เพียงพอ กรณีนี้เป็นตัวอย่างให้ชาวต่างชาติเห็นว่า หากทำตัวไม่เหมาะสม ก็จะถูกคนในประเทศช่วยกันตรวจสอบ ความคืบหน้าคดีทำร้ายร่างกาย จะส่งเรื่องฟ้องได้วันนี้ (7 มี.ค.) ส่วนการเพิกถอนวีซ่า ปัจจุบันนายเดวิดมีสถานะผู้ต้องกัก เพื่อรอการส่งกลับประเทศ ส่วนเรื่องคดีความยังต้องดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนกฎหมาย เรื่องระยะเวลาอยู่ในการพิจารณาของศาล

 

ส่วนการก่อสร้างพูลวิลล่า นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า เทศบาลป่าคลอกตรวจสอบพบว่า บันไดขั้นที่ 3 ของวิลล่ารุกล้ำที่สาธารณะ และได้ทำการรื้อถอนบันไดที่เกิดเหตุและแนวกันคลื่นออกทั้งหมดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ส่วนเอกสารสิทธิที่ดิน พบข้อมูลมีที่ดินงอกเกินมา 43 ไร่นั้น ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบ และมีหน่วยงานอื่นจะไปช่วยตรวจสอบด้วย

 

สำหรับกิจการปางช้าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบพบว่า มีใบอนุญาตแต่จะเป็นธุรกิจนอมินีหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบต่อไป ส่วนการจัดตั้งมูลนิธิช้างนั้น กระทรวงมหาดไทยกำลังตรวจสอบการดำเนินการและบัญชีการใช้จ่าย รวมทั้งใบอนุญาตพกปืนของนายเดวิดด้วย โดยจะมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมผู้ตรวจการหลายกระทรวงดำเนินการตรวจสอบ หากพบธุรกิจนอมินีหรือความผิดใดๆ ยืนยันว่า จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายไม่มีละเว้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ