ข่าว

‘ธรรมนัส’ ตอบปม ส.ป.ก. ไม่จบแบบหล่อๆ ลงโทษเจ้าหน้าที่ - ไล่ตรวจสอบรีสอร์ท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธรรมนัส’ ตอบกระทู้ปม ส.ป.ก. ไม่จบแบบหล่อๆ ลงโทษเจ้าหน้าที่ - ไล่ตรวจสอบรีสอร์ท ใครทุจริตให้ ป.ป.ง. ยึดทรัพย์ เอาผิดทั้งอาญา - วินัย พื้นที่ไหนมีปัญหา ต้องเป็นป่า

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีการตั้งกระทู้ถามสดโดยนายอภิชาติ ศิริสุนทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง หมุดที่ดิน ส.ป.ก. ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งกรมแผนที่ทหาร ทำรายงานผลการตรวจสอบว่าพื้นที่ ส.ป.ก. อยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งรายงานฉบับนี้มีสถานะผูกพันตามกฎหมายหรือไม่ หรือเป็นเพียงความเห็นเท่านั้น

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า ปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก. ไม่ได้มีเฉพาะ จ.นครราชสีมา แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะหน่วยงานรัฐแต่ละหน่วย อ้างแผนที่และกฎหมายตัวเอง ไม่มีใครผิด ส่วนที่กรมแผนที่ทหารสรุปว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ยังไม่ถือว่ามีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย เป็นแค่ขั้นตอนให้ ส.ป.ก.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ หยุดทะเลาะกัน แต่การจะให้เรื่องจบ จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำแผนที่ให้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวของประเทศ เป็นที่ยอมรับใช้กับทุกหน่วยงาน ที่เรียกว่า Onemap โดย รมว.กระทรวงกลาโหม เป็นกรรมการกลางทำแผนที่ ล่าสุดวันที่ 6 มี.ค. ทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันว่า ประเด็นแนวเขตอุทยานเขาใหญ่ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 ต่อ 4,000 (Onemap) แล้วนำเข้า ครม. เมื่อได้ข้อยุติทั้ง 2 หน่วยงานค่อยมาเจรจากัน ระหว่างนี้ให้ต่างฝ่ายถอยคนละก้าว รอแผนที่ Onemap

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้สั่งเพิกถอน ส.ป.ก. 4-01 เขาใหญ่ที่ออกไป 5 ฉบับ ห้ามเข้าพื้นที่ส่วนนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ย้ายข้าราชการ ส.ป.ก. 6 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ข้อมูลว่า อาจมีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 โดยมิชอบ ให้ไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ถ้าสาวถึงใครไม่มีจบแบบหล่อ เอาผิดทั้งอาญาและวินัย และจะให้ ปปง. เข้ามาร่วมยึดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องคืนสู่แผ่นดิน ยืนยันส่วนตัวไม่เคยได้รับรายงานจาก ส.ป.ก.นครราชสีมา เรื่องถูกคัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก. ในอุทยานเขาใหญ่ เพราะการปักหมุดเกิดก่อนเป็น รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เมื่อทราบเรื่องจึงสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีพิรุธ ไม่ได้นิ่งเฉย ช่วงที่เกิดประเด็นขึ้นมาอยู่ จ.บุรีรัมย์ รีบบินมายัง จ.นครราชสีมา แก้ปัญหา ไม่มีเจตนารังแกข้าราชการกระทรวงใด ไม่มีข้อพิพาทระหว่าง 2 กระทรวงตามที่เป็นข่าว ระหว่างนี้มอบให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภาคสนามไปตรวจสอบ 1.7 ล้านครอบครัวของ ส.ป.ก.ที่จะได้รับการออกโฉนดเพื่อดูว่าเป็นเกษตรผู้ยากไร้ตัวจริง และสั่งการเป็นนโยบายชัดเจนว่า พื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน ห้ามจัดให้เกษตรกรทำกินเด็ดขาด ปัญหาเรื่องช้างยังแก้ไม่ได้ แต่ไปจัดที่ดินให้ประชาชนทำกินติดอุทยานเขาใหญ่ จิตสำนึกมีหรือไม่ว่า ไม่ควรทำ

ตามจิตสำนึกไม่ควรจัดที่ดินให้ ต้องลงโทษคนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะ ข้าราชการชั่วๆ ต้องถูกลงโทษ ในยุคผมต้องไม่มี ยุคผมไม่มีจบแบบหล่อๆ ไม่เขาก็เราต้องผิด เมื่อเราผิดต้องลงโทษทั้งวินัย อาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หนักกว่านั้นจะเอา ปปง.มาตรวจสอบเส้นทางการเงิน เจ้าของรีสอร์ตให้เตรียมตัวไว้เลยว่า สิ่งที่สร้างมาตลอดชีวิตจะเหลือศูนย์ ติดลบ หรือติดคุก ผมไม่เว้น ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมเป็นเจ้าสัวหรือไม่ จะเอาคืนเพราะเป็นที่ดินของรัฐ ต้องไปมอบให้เจ้าของประเทศคือประชาชนได้ใช้สิทธิทำกิน” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ