ข่าว

‘ก้าวไกล’ ขอตั้ง กมธ. ศึกษาขอบเขตอำนาจ ศาล รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ก้าวไกล” ยื่นญัตติด่วน ขอสภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง หวังผลการศึกษาใช้จัดทำ รธน.ฉบับใหม่ได้ พร้อมให้ข้อมูล กกต. พิจารณาคำร้องยุบพรรค

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน นำทีม สส.พรรคก้าวไกล ยื่นญัตติด่วนต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีตรวจสอบการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกรัฐสภา ในการดำเนินการทางนิติบัญญัติตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 และคำวินิจฉัยอื่นๆ ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวนั้นเป็นการกล่าวหาว่า การเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เป็นการล้มล้างหรือใช้สิทธิเสรีภาพในการล้มล้างการปกครอง ซึ่งพรรคก้าวไกลได้โต้แย้งไปแล้วว่า การเสนอกฎหมายดังกล่าว เป็นไปตามกระบวนการนิติบัญญัติ และการเสนอร่างกฎหมายไม่สามารถเป็นการล้มล้างการปกครองได้ แต่ศาลเห็นว่ามีอำนาจที่จะตรวจสอบวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ถือเป็นการถ่วงดุลฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งพรรคก้าวไกลมองว่าจะเกิดผลกระทบต่อสภา ดังนั้น จึงเห็นว่าสภาควรจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ และหวังว่าจะสามารถบรรจุเป็นญัตติด่วนโดยเร็วที่สุดได้ เพราะขณะนี้สภายังไม่มีญัตติด่วน

 

ส่วนผลการศึกษาของ กมธ.วิสามัญนี้ จะมีผลต่อฝ่ายต่างๆ อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างน้อยที่สุดจะเกิดความชัดเจนในฝ่ายนิติบัญญัติ ว่าขอบเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญมีแค่ไหน และผลการศึกษานี้จะมีส่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาอยู่ เช่น ร่างของพรรคเพื่อไทยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม ที่ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับ ซึ่งรัฐสภาเห็นว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นนี้เป็นการขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แม้พรรคเพื่อไทยจะใช้อำนาจโดยชอบตามรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ถ้าเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนก็จะมีปัญหาต่อไปในอนาคต

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะรับญัตติดังกล่าวไปให้ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ตรวจสอบขอบเขตของอำนาจประธานสภาฯ และวิธีการดำเนินงานต่อไป โดยไม่ให้ขัดแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับต่างๆ โดยจะดำเนินการตามที่พรรคต้องการ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายและให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาคำร้องยื่นยุบพรรคก้าวไกลในสัปดาห์หน้านั้น นายชัยธวัช มองว่าไม่ได้เป็นการเร่งรีบ เพราะมีคำร้องยื่นมาอยู่แล้ว ซึ่งพรรคก้าวไกลก็เตรียมข้อมูลในการชี้แจง จึงหวังว่า กกต. จะเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้เข้าไปชี้แจงในขั้นตอนกระบวนการไต่สวน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ