ข่าว

ฝ่ายค้าน อภิปรายทั่วไป รบ. 3 – 5 เมษายนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ต้นเดือน ‘ก้าวไกล’ เตรียมประเด็น รบ.เพิกเฉยคำแถลงนโยบาย ปล่อยผู้มีอิทธิพลเอาเปรียบประชาชน หลักนินิธรรมถูกทำลาย ‘ปชป.’ เตรียมเปิดประเด็นกระบวนการยุติธรรม - ทักษิณ

6 มี.ค.2567 ที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ โดยนายชัยธวิช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า จะยื่นญัตติอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า ขออภิปรายอย่างน้อย 2 วัน เวลาที่เหมาะสมคือวันที่ 3 – 5 เมษายน หลังการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

 

สำหรับสาระสำคัญการอภิปราย คือ รัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไปประชาชน เพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบาย ไม่มีการขับเคลื่อนนโยบาย และการแก้ปัญหาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยประละเลยให้มีผู้อิทธิพล ทั้งจากในประเทศ และนอกประเทศมาเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้มีการรีดไถผลประโยชน์จากประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลายจากการเลือกปฏิบัติ บริหารประเทศอย่างไร้ความสามารถ ไร้ความเสถียรภาพ ไร้วุฒิภาวะ พร้อมขอให้รอดูว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายนั้นมีหลักฐาน มีใบเสร็จที่จะเอาผิดรัฐบาลได้เลยหรือไม่ แต่ยอมรับว่าการอภิปรายแบบทั่วไป แตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งการอภิปรายต้องไม่เลื่อนลอย จะต้องมีหลักฐาน ข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรมในการมาอภิปรายอย่างแน่นอน ยืนยันว่าไม่มีการเกี๊ยะเซียะกับรัฐบาล ขอให้เอาการกระทำเป็นข้อพิสูจน์

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคพร้อมเดินหน้าอภิปรายร่วมกับพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคได้เตรียมเนื้อหาการอภิปรายมาระยะหนึ่งแล้ว ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องกระบวนการยุติธรรม รวมไปถึงเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งกระบวนการยุติธรรมทุกอย่างที่ทำไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องตรวจสอบ โดยทุกพรรคจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพ วันนี้ต้องทำการเมืองมติใหม่ ไม่ใช่การเมืองโดยสร้างวาทกรรมต้องเอาข้อมูล ข้อเท็จจริงมาพูดให้สังคมรับทราบว่า 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลทำอะไรแล้ว

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบโครงการฝ่ายค้านสัญจร ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนหรือต้นพฤษภาคม โดยจะจัดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงที่ประชุมยังเห็นชอบให้นัดประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านเดือนละครั้ง ในเวลา 10.30 น. โดยกำหนดนัดประชุมครั้งต่อไป ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ