ข่าว

ยกฟ้อง ‘ยิ่งลักษณ์’ คดี Roadshow สร้างอนาคตไทย 240 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา ยกฟ้อง ‘ยิ่งลักษณ์’ พร้อมพวกรวม 6 คน คดี Roadshow สร้างอนาคตไทย 240 ล้าน ศาลชี้ไม่มีเจตนาเอื้อประโยชน์จัดซื้อจัดจ้างโครงการ สั่งเพิกถอนหมายจับคดีนี้

4 มี.ค.2567 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน ได้แก่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ, บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน), บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), นายระวิ โหลทอง ในคดีกล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม กรณีการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้าน โดยศาลเห็นว่า ไม่มีเจตนาเอื้อประโยชน์จัดซื้อจัดจ้าง  และมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับนางสาวยิ่งลักษณ์ ในคดีนี้

 

คดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด กล่าวหาว่า ช่วงสิงหาคม 2556 ถึง 21 มีนาคม 2557 จำเลยที่ 1 ถึง 3 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต มุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่จำเลยที่ 4 และ 5 ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ

จนต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.... ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้โครงการ Roadshow ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เสียหายกว่า 239,700,000 บาท

 

ก่อนหน้านี้ อัยการสูงสุด เห็นควรไม่สั่งฟ้อง เพราะพบว่า ช่วงหลังจากที่กลุ่มเอกชนประกอบธุรกิจสื่อ ทำหนังสือทวงถามการจ่ายเงินว่าจ้างโครงการฯ นี้ หลังจากที่จัดงานเสร็จสิ้นแล้ว สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตรวจสอบข้อมูลและอ้างว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบพัสดุ จึงมีการจ่ายเงินให้ไป ซึ่งคณะทำงานร่วมฝ่าย อสส. เห็นว่าเป็นข้อมูลสำคัญ และทำให้สำนวนการคดีนี้ไม่สมบูรณ์ ก่อนจะมีความเห็นไม่สั่งฟ้องคดี ป.ป.ช.จึงยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ