ข่าว

‘สุทิน’ เผย สรุปมติปม ‘เรือดำน้ำ’ มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘รมว.กห.’ เผย คกก. ‘เรือดำน้ำ’ กำลังสรุปรายละเอียด เสร็จเดือน มี.ค.นี้ ขอฝ่ายกังวลเรื่อง ‘เกาะกูด’ อย่าเกินเลยจนกระทบการเจรจา ประชุมเช็ค One Map วันนี้ ก่อนส่ง ครม.

นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้คงแล้วเสร็จ เพราะทำงานมาถึงครึ่งทางแล้ว กำลังจะสรุป อยู่ระหว่างการดูในรายละเอียด แต่เท่าที่ถาม คณะทำงานยังพิจารณาอยู่ใน 3 หลักคือ ความต้องการของกองทัพเรือ ผลประโยชน์ของประเทศชาติ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากคณะกรรมการเห็นชอบข้อสรุป ก็ต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี ถ้ามีปัญหาเราก็คงดูอีกนิดหน่อย แต่ยืนยันว่าจะดูอย่างดี และละเอียดรอบคอบที่สุด

 

รมว.กระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องเส้นเขตแดนทางทะเล ที่ฝ่ายกัมพูชาลากผ่านเกาะกูด ประเทศไทย ว่า เป็นสิทธิ์ความกังวลของคนไทยที่กังวลได้ ซึ่งมีความห่วง ความรักชาติ แต่ขอให้มั่นใจว่าวันนี้ ประเทศเรามีระบบประชาธิปไตยที่ดี มีการตรวจสอบได้ในสภาฯ ความกังวลตนก็เข้าใจได้ แต่ก็กังวลให้พองาม ขอให้แยกแยะ เป็นมานานแล้วประเทศไทย ถ้าเราไม่ไว้วางใจอะไรกันเลย ก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้ 

 

“ถ้าทุกคนอยู่ที่เส้นของตนเอง ก็จะเป็นคุณในการเจรจา ความเป็นห่วงก็สามารถส่งเสียงสะท้อนได้ เพียงแต่ต้องไม่เกินเลยไป ซึ่งตนก็มองว่าจะทำให้เป็นผลบวก การเจรจาก็จะคำนึงถึงเสียงเหล่านี้ แต่ถ้าหากเราเลยเส้นไป จะทำให้การเจรจาเบี่ยงเบนไป” รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าว

ส่วนที่กระทรวงกลาโหมได้คุยกับทางกรมแผนที่ทหาร เรื่องเส้นเขตแดนที่มีความทับซ้อนที่เกาะกูด หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเรื่องสนธิสัญญา ซึ่งทหารมีหน้าที่หลักดูแลอธิปไตย ดังนั้นลำดับแรกคือกระทรวงการต่างประเทศ ไปคุยกันมาก่อน เราจะไปล้ำเส้นเขาไม่ได้ กระทรวงกลาโหมอยู่ในอำนาจที่ต้องรักษาเส้นเขตแดน

 

เมื่อถามว่า ปัญหาพื้นที่เกาะกูด ไม่ต่างจากพื้นที่ ส.ป.ก. เพราะถือแผนที่กันคนละฉบับ นายสุทิน กล่าวว่า  มันก็อาจจะคล้ายกัน ยิ่งคนละประเทศ เราต้องหาจุดลงตัวให้ได้ ส่วนความกังวลผลประโยชน์ระหว่างตระกูล ก็ย้ำว่า ประเทศไทยมีระบบการตรวจสอบ ทุกวันนี้เป็นระบบประชาธิปไตย คงไม่มีใครคิดไปทำอะไรกันขนาดนั้น ถึงมีความคิดก็ทำไม่ได้

 

รมว.กระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงการเรียกประชุมคณะกรรมการวันแมพในวันนี้ว่า เป็นการประชุมตามวงรอบปกติ หลังจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเสร็จแล้ว เพื่อนำมาเสนอคณะกรรมการวันแมพ ถ้าคณะกรรมการเห็นชอบ ก็จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. โดยการประชุมวันนี้จะหยิบยกประเด็นปัญหา ส.ป.ก.เขาใหญ่ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด หากระบบหรือมีสิ่งใดคลาดเคลื่อนที่จะเป็นข้อสังเกตให้คณะกรรมการวันแมพไปพิจารณาปรับปรุง ก็จะมาพูดคุยกัน

ส่วนที่กรมอุทยานฯ ไม่ยอมรับ และจะฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าที่ไม่จบ เพราะไม่ฟังเหตุผลกันหรือไม่ หรือไม่จบเพราะการทำวันแมพของเราบกพร่อง หากเป็นที่ระบบของเรา ซึ่งวันนี้ก็จะตรวจสอบ เพื่อให้คณะกรรมการยืนยันอีกครั้งตามหลักวิชาการ ว่าได้ทำตามหลักวิชาการและระบบที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง ถ้าสมบูรณ์แล้วอีกฝ่ายไม่ยอมรับ ปัญหาก็ไม่ได้เกิดที่ตรงนี้แล้ว พร้อมยืนยันว่า กรมแผนที่ เป็นหน่วยงานที่มีความเป็นกลาง ไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพล หรือมีผลประโยชน์อะไร หากกองทัพไปกลัวผู้มีอิทธิพล แล้วประชาชนจะไปพึ่งใคร 

 

ส่วนที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะนำเรื่องฟ้องศาล ต้องชะลอเรื่อง ส.ป.ก.เขาใหญ่ เข้า ครม. หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราสามารถดำเนินการควบคู่ไปได้ แต่ระหว่างดำเนินการก็ต้องเคารพศาล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ