ข่าว

ฝ่ายค้าน เดือด ! 4 รมต. หนีตอบกระทู้ สภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้าน เดือด ! 4 รมต.หนีตอบกระทู้สภา 'สส.ก้าวไกล' ชูรูป Wanted ประกาศหาคนหาย ‘ประธานวิปรัฐบาล’ ยอมรับต้องตำหนิ รมต. จี้นายกฯ กำชับฝ่ายบริหาร หากไม่ให้ความสำคัญสภา อย่ามาขอมือโหวตซักฟอก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (29 ก.พ. 2567)  มีวาระสำคัญตั้งกระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไปรัฐมนตรี โดยนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงการอพยพของประชาชนชาวเมียนมา เข้าสู่ประเทศไทย จากสถานการณ์ในประเทศ แต่นายปานปรีย์ ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงทำให้นายกัณวีร์ ตำหนินายปานปรีย์ ที่ไม่ให้ความสำคัญ และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องมาตอบกระทู้ดังกล่าวให้ได้ในการประชุมครั้งหน้า

 

ส่วนกระทู้ถามของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ไม่ได้เดินทางมาตอบกระทู้ เนื่องจากติดภารกิจราชการที่จังหวัดกาญจนบุรี นายจิรัฏฐ์จึงบอกว่า เมื่อวานเห็นนายสุทินอยู่ที่รัฐสภา ยังดีใจว่าจะมาตอบเรื่องกู้เรือหลวงสุโขทัย เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนสนใจ  แต่นายสุทินก็ไม่มา เวลาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กลับพูดเป็นต่อยหอย จึงไม่รู้สัปดาห์หน้าจะมาตอบได้หรือไม่ 

เช่นเดียวกับ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดภารกิจเร่งด่วนไม่มาตอบกระทู้ถามนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ถึงการแก้ไขปัญหาช้างป่า ที่มีประชาชนเสียชีวิตจากช้างป่าแล้ว 207 คน และมีช้างตายไปแล้ว 190 ตัว ทำให้นายชุติพงศ์ แสดงความไม่พอใจ เพราะถูกเลื่อนกระทู้มาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ตอนนี้รวมเลื่อนเป็น 4 ครั้งแล้ว จึงฝากชื่อพลตำรวจเอกพัชรวาทไปยังนายกรัฐมนตรี ใช้ในการปรับ ครม. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พี่ชายของพลตำรวจเอกพัชรวาท วันนี้ก็ไม่เห็นลงชื่อเข้าประชุม และตนเอง เคยเสนอนายกรัฐมนตรีให้เปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว หรือจะแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยก็ได้ หากยังทำงานกันเช่นนี้ พร้อมนำภาพลักษณะการประกาศจับ พลตำรวจเอกพัชรวาท พร้อมข้อความว่า WANTED มาแสดงในห้องประชุม

 

รวมถึงนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.กระทรวงมหาดไทย ที่ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามของนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ไขฝุ่น PM2.5 ได้ โดยนัดหมายจะมาตอบในวันที่ 4 เมษายน 2567 จนทำให้ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ใช้สิทธิ์หารือถึงกรณีที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถาม ทำให้ สส.เสียสิทธิการตั้งกระทู้ถาม ซึ่งวิปทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล พยายามทำให้ทุกอย่างราบรื่น รัฐมนตรีบางคนยืนยันล่วงหน้าว่าจะมาตอบกระทู้ถาม แต่กลับยกเลิกในวันถัดมา จึงขอหารือกับวิปรัฐบาลว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะฝ่ายค้าน ก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอดแล้ว เพื่อให้สภาราบรื่น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นยอมรับว่า ต้องตำหนิรัฐมนตรี เพราะมีข้อตกลงกันว่าในช่วงเช้าวันพฤหัสฯ ให้โอกาสสภาตั้งกระทู้ถาม เพราะรัฐมนตรีถือเป็นฝ่ายบริหาร และสภาเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่หากรัฐมนตรีไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติในสภาแล้ว เวลาที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่ามาขอเสียงสนับสนุนจากฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นจึงขอแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีว่า กรุณาเตือนรัฐมนตรีด้วยว่า อย่าไปภารกิจอื่น หรือเลื่อนภารกิจอื่นออกไปจากเช้าวันพฤหัสบดีได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้ทำงานร่วมกันลำบาก เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบปัญหาต่างๆ ให้ประชาชนทราบ และต้องเตือนไปยังรัฐมนตรีทั้งหลาย อีกไม่กี่เดือนก็ต้องพิจารณาตนเอง ถ้าทำงานลำบากไม่มีเวลา พวกตนก็ไม่สบายใจในเรื่องนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ