ข่าว

‘ชัยธวัช ยืนยัน ฝ่ายค้านไม่แผ่ว ข้อมูลเต็มกระดาน เตรียมซักฟอก รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ชัยธวัช’ ยืนยัน ฝ่ายค้านไม่แผ่ว ข้อมูลเต็มกระดาน เตรียมซักฟอก รบ. คาดอภิปรายได้ ต้น เม.ย. เรื่อง 'ทักษิณ' ต้องแตะที่กระบวนการ

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ฝ่ายค้านไม่ได้แผ่ว มีการพูดคุยกันว่า ให้แต่ละพรรคไปเตรียมข้อมูล ที่จะอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ว่าจะยื่นหรือไม่ เมื่อไหร่ เมื่อวานนี้หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย ซึ่งแนวโน้มน่าจะพร้อม วันนี้ก็จะมีการหารือความพร้อมจากพรรคประชาธิปัตย์ และสัปดาห์หน้าก็จะมีการประชุมร่วมฝ่ายค้าน ส่วนพรรคก้าวไกลยืนยันว่าพร้อมอยู่แล้ว เมื่อวานหารือกับ สส. เบื้องต้นไปแล้วว่าพร้อมที่จะอภิปราย อย่างน้อยก็เป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ก็ได้

 

ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า สัปดาห์หน้าต้องมีมติเพื่อที่จะยื่นในสัปดาห์ถัดไป ถึงจะทันในสมัยประชุมนี้  ดูไทม์ไลน์วาระงานในสภาช่วงปลายเดือนมีนาคม จะต้องอภิปราย พ.ร.บ. งบประมาณฯ ในวาระ 2 , 3 จากนั้นสมาชิกวุฒิสภาก็มีการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลก่อน ถ้าฝ่ายค้านยื่น ลำดับต้องถัดจาก สว. ซึ่งเวลาก็จะอยู่ที่สัปดาห์สุดท้ายของสมัยประชุมนี้ นั่นก็คือสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน แต่ก็ยังต้องขอดูข้อมูลฝ่ายค้านก่อนว่ามีเยอะแค่ไหน

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นอะไรไว้บ้าง นายชัยธวัช ยิ้ม พร้อมกล่าวว่า เยอะครับ ใจเย็นๆ เมื่อวานคัดไว้เต็มกระดานจนต้องคัดออก ปัญหาการบริหารงานของรัฐบาลมีค่อนข้างเยอะ แต่สำหรับข้อมูลเรื่องของการทุจริต จะนำมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้นั้นต้องขอดูก่อน เนื่องจากตอนนี้รัฐบาลแทบจะไม่ได้ใช้เงินเลย ซึ่งเป็นปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินอีกแบบหนึ่ง เพราะมีการแก้ พ.ร.บ.งบประมาณฯ ทั้งที่สาระสำคัญไม่ได้เปลี่ยน ทำให้หน่วยงานราชการเสียโอกาส ในการเบิกจ่ายงบประมาณ

 

ส่วนเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ดูเหมือนพรรคก้าวไกลไม่กล้าแตะ นายชัยธวัช กล่าวว่า ความจริงต้องแตะที่กระบวนการถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล สัปดาห์ที่ผ่านมาเราเอากฎหมายระเบียบและประกาศกระทรวง ที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษ มาถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่เป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ ยังไงเรื่องนี้พรรคก้าวไกลเกาะติดตรวจสอบอยู่ ซึ่งต้องถามรัฐบาล เพราะถ้ามีการ ใช้กฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ โดยมิชอบรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ