ข่าว

รู้จัก 'เสี่ยต้อยติ่ง' สุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ผู้สร้างตำนานให้ อุดรธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'เสี่ยต้อยติ่ง' สุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ผู้ก่อตั้ง นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี กุนซือ-ที่ปรึกษารองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย

ชื่อของ “เสี่ยต้อยติ่ง” นายกองเอก สุวิทย์ พิพัฒนวิไลกุล เป็นที่รู้จักกันดีของชาวอุดรธานี เพราะเขาเป็นผู้ก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรม ลำดับที่ 56 ของประเทศ และทำคุณประโยชน์มากมายให้ชาวอุดรธานี นอกจากนี้ เขายังอยู่ในแวดวงการเมือง ในฐานะกุนซือรัฐมนตรีหลายกระทรวง มาหลายยุคหลายสมัย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารองนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย

เปิดประวัติ “เสี่ยต้อยติ่ง” ผู้สร้างตำนานให้อุดรธานี

 

 

นายกองเอก สุวิทย์  พิพัฒนวิไลกุล หรือที่เรียกกันว่า เสี่ยต้อยติ่ง เป็นนักลงทุนภูธรรายใหญ่ชาวอุดรธานี เจ้าของโรงโม่หินขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน กำลังผลิต 5,000-7,000 ตัน/วัน นอกจากนั้น เขายังเคยเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอุดรธานีเอฟซี

 

 

แต่สิ่งที่สร้างชื่อให้กับ “เสี่ยต้อยติ่ง” มากที่สุด น่าจะมาจากการเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมลำดับที่ 56 ของประเทศ ที่มุ่งมั่นยกระดับเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ NeEC เทียบเท่าเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย

เสี่ยต้อยติ่ง

นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ตั้งอยู่ที่ ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี มีพื้นที่ประมาณ 2,170 ไร่ ดำเนินการโดย บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 มูลค่าการลงทุนโครงการประมาณ 1 แสนล้านบาท และคาดการณ์ว่าสร้างเม็ดเงินสะพัดได้ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท จ้างงานได้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคนต่อปี และสร้างรายได้ให้กับภาครัฐประมาณ 15,0000 - 20,000 ล้านบาทต่อปี ปัจจุบันมีลูกค้าแล้ว 8 ราย ซึ่งความได้เปรียบของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ที่จะดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ เพราะมีเส้นทางรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย นอกจากนี้ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ ยังเคยใช้เป็นศูนย์พักคอยผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงสูงโควิด-19 ด้วย

        นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

 

ธุรกิจในมือ “เสี่ยต้อยติ่ง” โดยเป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนรวมกันกว่า 2,000 ล้านบาท ได้แก่

 

  1. บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท ประกอบกิจการนิคมอุตสาหกรรม
  2. บริษัท โชคอนันต์ก่อสร้างอุดรธานี จำกัด ทุนจดทะเบียน 15 ล้านบาท ประกอบธุรกิจการทำเหมืองหินที่ใช้ในการก่อสร้าง
  3. บริษัท ต้อยติ่งทัวร์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจการขนส่งผู้โดยสาร
  4. บริษัท ทรัพย์เพิ่มไพศาล จำกัด ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ประกอบกิจการให้กู้ยืมเงินโดยมีบุคคลค้ำประกัน
  5. บริษัท อรพินก่อสร้าง จำกัด ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ การทำเหมืองหินที่ใช้ในการก่อสร้าง

เสี่ยต้อยติ่ง

 

ประวัติการทำงานทางการเมือง

 

 

เสี่ยต้อยติ่ง สุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ทำงานการเมืองในฐานะกุนซือ มาตั้งแต่ปี 2535 ตั้งแต่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์, ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ