ข่าว

‘ธรรมนัส’ ตั้ง กก.สอบเจ้าหน้าที่ ยืนยัน หมุด สปก. อยู่ใกล้ แต่ไม่ล้ำอุทยาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธรรมนัส’ ตั้ง กก.สอบเจ้าหน้าที่ ยืนยัน หมุด สปก. อยู่ใกล้ แต่ไม่ล้ำอุทยาน ย้ำไม่มีบาดหมาง ‘พัชรวาท’ เตรียมสำรวจที่ สปก. ทั่วประเทศ

KEY

POINTS

“ท่านนายกฯ ลงมาสั่งการด้วยตัวเอง ไม่ให้เกิดข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ เมื่อเช้าผมประชุมที่ดิน 72 จังหวัด และได้ข้อสรุปว่า ต่อจากนี้ 2 หน่วยงานจับมือพิทักษ์ป่าพื้นที่อุทยานด้วยกัน ทำกันชนทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ตนกับ พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่มีข้อบาดหมาง หรือขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น ตนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้อง เปรียบเสมือนเป็นเด็ก ก็ให้ความเคารพนับถือ

‘ธรรมนัส’ ตั้ง กก.สอบเจ้าหน้าที่ ยืนยัน หมุด สปก. อยู่ใกล้ แต่ไม่ล้ำอุทยาน ย้ำไม่มีบาดหมาง ‘พัชรวาท’ เตรียมสำรวจที่ สปก. ทั่วประเทศ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวภายหลังกรมแผนที่ทหารได้สำรวจพื้นที่ สปก. ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเตรียมประกาศไม่ให้นำที่ดินแนวกันชนออกเป็นที่ดินทำกิน ส.ป.ก. ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมแผนที่ทหารได้ทำหนังสือถึงนายกฯ หลังจัดทำแผนที่วันแมพ กรณีนี้เสร็จแล้ว นายกฯ จึงสั่งการให้ตน พร้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าว โดยยืนยันว่าทั้ง 2 หน่วยงานไม่มีใครผิดใครถูก เพราะถือแผนที่คนละฉบับ ไม่มีใครมีเจตนาร้ายที่จะไปทำลายทรัพย์สินส่วนราชการของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน 

 

ทั้งนี้ ขอชื่นชม นายไชยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักงานอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีมงานที่กล้าหาญ ลุกขึ้นมาปกป้องป่า โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน ที่มีพฤติกรรมส่อผิดกฎหมายในการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. พร้อมทั้งมอบที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายร้อง ป.ป.ป. ซึ่งถ้าตรวจพบผิดตามกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีมาตรา 157 วินัยร้ายแรง อย่างไรก็ตาม การจะทำอะไรที่เป็นการรังแกข้าราชการ หากดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ใจก็อย่าไปกลัว แต่หากประพฤติมิชอบก็จะเอาผิด

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันอีกว่า หนังสือที่เจ้ากรมแผนที่ทหารนำเสนอต่อนายกฯ ระบุชัดเจนว่า พื้นที่ที่ ส.ป.ก.ไปปักหมุด อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยาน แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับอุทยานเขาใหญ่ จึงเห็นว่าควรกันเป็นพื้นที่กันชน ซึ่งถ้าตนเป็น ส.ป.ก.จังหวัด ถ้าถามจิตสำนึกตามที่ ผอ.ชัยวัฒน์ ระบุก็ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ที่จะนำพื้นที่นี้มาทำเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ยืนยันว่า ตนได้หารือกับพล.ต.อ.พัชรวาท ปลัด 2 กระทรวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เห็นพ้องว่าต้องแก้ปัญหา ไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทะเลากัน แต่ไม่โทษใคร เพราะต่างฝ่ายถือแผนที่คนละฉบับ และทำหน้าที่ของตัวเอง  

 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.รอบเขาใหญ่ทั้งหมด ว่าจัดสรรที่ดินโดยผิดกฎหมายหรือไม่ หรือจัดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นเกษตรกรเข้าไปทำกินหรือไม่ หากพบว่า เป็นรีสอร์ต หรือโรงแรมจะยึดคืน เรื่องนี้ได้ให้สำรวจทั่วประเทศด้วยในลักษณะเดียวกัน หากพื้นที่ยังไม่ได้จัดสรร ทาง 2 หน่วยงานมีการหารือกันแล้วว่าจะทำเป็นป่า ดังนั้นใครที่ไม่ได้ใช้พื้นทีทำการเกษตร หรือไม่ใช่เกษตรกรจริง ก็ขอให้มอบตัว อย่าให้ฝ่ายกฎหมายลงไปจัดการ พื้นที่นี้จะทำผิดวัตถุประสงค์ไม่ได้  พร้อมย้ำว่าพื้นที่ที่มีปัญหาไม่ว่าจะกี่แปลงก็จะเพิกถอนให้หมด เรื่องในบ้านเมื่อคุณทำผิด คุณส่อเจตนาอะไร เรารู้หมด ใครทำอะไรอยู่ ก็รับกรรมไปแล้วกัน เราไม่มีละเว้น   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ