ข่าว

‘หมอเหวง’ บุก ‘เพื่อไทย’ ทวงตั้ง คกก. รื้อคดีเมษา 53

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

’หมอเหวง‘ บุก ‘เพื่อไทย’ ทวงตั้ง คกก. รื้อคดีเมษา 53 เอาตัวคนผิดมาลงโทษ ได้จะได้ใจ ปชช. บอกนายกฯ ต้องกล้าเหมือน ‘ป๋าเปรม‘

27 ก.พ. 2567 นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช. 53) พร้อมญาติผู้สูญเสีย ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย ทวงคืนสัญญารื้อฟื้นคดีที่ถูกแช่แข็งตั้งแต่ปี 2553 โดยมี นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือ

 

นพ.เหวง กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่เอาใจใส่ในการทวงคืนความยุติธรรมให้วีรชนประชาธิปไตยในเดือนเมษายน 2553 เราเคยยื่นข้อเรียกร้อง 8 ข้อ ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2566 แต่สำหรับข้อเรียกร้องเร่งด่วน ได้แก่ 

 

1. ขอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐหรือพลเรือน หรือประชาชน หรือครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่อติดตามทวงถามเรื่องเกี่ยวกับการเสียชีวิตเมื่อเม.ย. 2553 ว่าจะต้องดำเนินการให้ครบทุกศพ เพราะตอนนี้ขาดอีก 62 ศพ 

 

2. แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคที่จะนำเอาคนฆ่าและคนสั่งฆ่ามารับผิดทางกฎหมาย นำทหารที่ทำผิดอาญาต่อพลเรือนมาขึ้นศาลพลเรือน รวมถึงนักการเมืองที่ทำผิดอาญาต่อพลเรือนด้วย 

 

3. ต้องการให้รับรองแก่อำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณี เม.ย. 2553 เกี่ยวข้องเฉพาะศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน

นพ.เหวง กล่าวต่อว่า เรามาที่พรรคเพื่อไทยด้วยความปรารถนาดี เชื่อว่าหากพรรคเพื่อไทยสนับสนุน ตอบรับ และจริงใจในการผลักดันด้วยการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน มีนักสิทธิมนุษยชน มีนักการเมืองทุกพรรค นักวิชาการ ญาติผู้เสียหายมาร่วมกันตรวจสอบ เพราะการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ไม่เพียงพอ เพราะต้องรวมถึงการเสนอแก้กฎมายด้วย และเอาฆาตกรผู้สั่งฆ่ามาลงโทษ พรรคเพื่อไทยจะชนะใจคนที่รักประชาธิปไตยทั้งประเทศอย่างล้นหลาม

 

ส่วนที่มีการเคยเสนอให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งนายกรัฐมนตรีเหมือนสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่เคยออกคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 66/23 นพ.เหวง บอกว่า ในสมัย พล.อ.เปรมให้อภัยกรณีที่หนักกว่าปี 2553 ด้วยซ้ำ เพราะในปี 2523 มีการจับอาวุธมาฆ่าทหารเลย แต่ก็ยังสามารถดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้ และทำให้เกิดความสงบสุขในบ้านเมือง จึงขอให้นายกรัฐมนตรี มีความกล้าหาญ เช่นเดียวกันกับ พล.อ.เปรม โดยการตั้งคณะกรรมการทวงคืนความยุติธรรม จึงขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล้าๆ หน่อย อย่าได้หวั่นวิตก 

นายชูศักดิ์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เพิกเฉยและยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ อย่างการเสนอแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. ให้ประชาชนผู้เสียหาย สามารถดำเนินคดีเองได้ กรณีที่ ป.ป.ช. ตีตก แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะมีคนท้วงติงมา ซึ่งหลังจากนี้ จะนำข้อเรียกร้อง ไปแจ้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล เพื่อพิจารณาและดำเนินการต่อไป 

 

นพ.เหวง เปิดเผยว่า เวลา 09.30 น. วันที่ 29 ก.พ. 2567 แกนนำ คปช. 53 และญาติวีรชน จะไปยื่นข้อเรียกกับพรรคก้าวไกล โดยมี นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นตัวแทนรับเรื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ