ข่าว

‘สุทิน’ เผย พื้นที่ทับซ้อน ไทย - กัมพูชา รอ กต. - JBC เจรจา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ เผย พื้นที่ทับซ้อน ไทย - กัมพูชา รอ กต. - JBC เจรจา ยังไม่มีความเห็นเรื่องเกาะกูด ย้ำต้องเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย อย่าให้เป็นเรื่องทะเลาะกัน

นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงคืบหน้าการเจรจาผลประโยชน์พื้นทับซ้อนไทย - กัมพูชา ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่ง กต.จบอย่างไร กระทรวงกลาโหมก็รักษาแนวเขตนั้นให้ กระทรวงกลาโหมไม่ใช่เป็นฝ่ายไปเจรจา ส่วนที่กระทรวงกลาโหมอยู่ในคณะกรรมการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ส่วนนั้นจะมีบางเรื่องที่คิดว่ามีเรื่องความมั่นคงเข้าไปด้วย อาจจะต้องนำความเห็นของกระทรวงกลาโหมไปร่วมด้วย ส่วนเรื่องเกาะกูดยังไม่มี

 

ส่วนข้อกังวลว่านายทักษิณจะไปเจรจาเรื่องนี้ จนทำให้ไทยเสียเปรียบหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า  เชื่อว่าไม่มี ทุกคนอยู่ในที่แจ้งหมด และท่านก็ระมัดระวังอยู่ ส่วนปัญหาเรื่องเกาะกูด เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีวาระซ้อนเร้น และน่าจะออกมาดี ทุกคนทำด้วยสุจริตใจ เพราะสังคมดูอยู่แล้ว  ส่วนจะเอาพื้นที่เกาะกูดไปเป็นส่วนหนึ่งของกัมพูชา อันนี้ต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ สำหรับความคืบหน้าการพูดคุย มันหยุดไปพักนึง ตอนนี้อาจจะเริ่มคุยกัน เพราะตอนนั้นเป็นคนละรัฐบาล บรรยากาศการพูดคุยของแต่ละรัฐบาลไม่เหมือนกัน และเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

 

เมื่อถามว่า การที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ คิดว่าคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่พูดเรื่องนี้หรอก และในช่วงที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทย ก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ เพียงแต่คุยว่าเรื่องนี้จะต้องคุยให้เกิดประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และระมัดระวังอย่าให้เป็นเรื่องที่ต้องทะเลาะกัน ก็เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ