ข่าว

‘เศรษฐา’ สรุป MOU ไม่เอาที่ดินกันชนทำ สปก. รับฟังความเห็น ค้านย้ายอุเทนถวาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา’ เผย กรมแผนที่ทหาร สำรวจที่ดินพิพาทเข้าใหญ่เสร็จแล้ว สรุป MOU ไม่เอาที่ดินกันชนทำ สปก. ค้านย้ายอุเทนถวาย ต้องรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ยึดหลักกฎหมาย

27 ก.พ. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดิน สปก. ทับที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมแผนที่ทหารสำรวจได้เร็วกว่าที่คาด จากเดิมคาด 3 สัปดาห์ แต่ตอนนี้เสร็จแล้ว ตอนนี้ได้ข้อสรุปว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยึดหลักการ ไม่มีการนำที่ดินตามแนวเขตกันชนและพื้นที่คาบเกี่ยว มาแบ่งเป็นที่ สปก. และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าว ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่าด้วย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเลขาธิการ สปก. ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่นที่ๆ ข้องกับที่ดินรัฐทุกประเภท จะจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติในพื้นที่ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงาน

 

ส่วนกรณีศิษย์เก่าและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายออกมาเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับการย้ายที่ตั้งสถาบัน นายกรัฐมนตรี บอกว่า ก็ต้องรับฟังทุกความคิดเห็น มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว ส่วนแนวปฏิบัติจะต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ว่าการที่ได้รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายก็เป็นสิ่งสำคัญ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ