ข่าว

‘สุทิน’ ตอกกลับ ‘ก้าวไกล’ ศึกษาการกู้เรือก่อน แล้วค่อยพูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ ตอกกลับ ‘ก้าวไกล’ ศึกษาการกู้เรือก่อน แล้วค่อยพูด ยกทั้งลำขึ้นไม่ไม่ได้ ต้องทยอยกู้ มีข้อตกลงต้องให้ สหรัฐฯ ดำเนินการ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงพรรคก้าวไกลที่ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่ไม่กู้ขึ้นมาทั้งลำและล้มประมูลการกู้เรือก่อนหน้านี้ว่า เคยตอบคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ว่าของเดิมเราจะกู้เอง แต่ทางสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ขายเรือให้กับกองทัพเรือ มีข้อตกลงว่าไม่อยากให้ชาติอื่นเข้าถึงเทคโนโลยีของเขา มีข้อตกลงอยู่ว่าหากเรือมีปัญหา เขาจะเป็นฝ่ายเดินทางมาซ่อมเอง รวมถึงการกู้เรือ ส่วนวิธีการกู้เรือ คนพูดจะต้องเข้าใจเรื่องเทคนิค เดิมคิดว่าจะยกขึ้นมาทั้งลำ แต่เสี่ยงเรือหัก จึงอยากให้ไปศึกษาวิธีการกู้เรือแล้วค่อยออกมาพูด ทางสหรัฐฯ มีการพูดคุยเรื่องนี้กับวิศวกรอย่างละเอียด การกู้ที่ดีที่สุดคือการทยอยกู้ ส่งทีมนักประดำน้ำลงไปสำรวจและถ่ายภาพขึ้นมาทั้งหมด เพื่อเก็บหลักฐาน รวมถึงการสำรวจกำลังพลอีก 5 นายที่สูญหาย หากพบจะนำขึ้นมาก่อน หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีของเขาเอง

 

“เขายังบอกอีกว่าการกู้เรือด้วยการยกมาทั้งลำในหลายประเทศเคยทำมาแล้วหัก ยิ่งจะทำให้เสียหลักฐาน ส่วนการล้มประมูลนั้น การกู้เรือก่อนหน้านี้เกิดเหตุจากเราไม่สามารถฝืนข้อตกลงของสหรัฐฯได้ รวมทั้งเป็นการประหยัดงบประมาณ และทางสหรัฐฯก็ออกงบประมาณบางส่วนมากู้ ส่วนเราสมทบไปจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มาก กองทัพเรือยืนยันว่าประหยัดงบของรัฐบาลและราชการ ฉะนั้น ดูแล้วมีแต่ประโยชน์มากกว่าเป็นโทษ”นายสุทิน กล่าว

ส่วนเรื่องอำพรางซ่อนเร้น เรือจมอยู่ใต้ทะเล 1 ปี 2 เดือน หลักฐานต่างๆ อาจจะถูกทำลาย นายสุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มีเจตนานั้น เพราะว่าเท่าที่ทราบเขาก็ดำเนินการสอบสวนกันอยู่ และจะต้องมีการลงโทษ ส่วนเรื่องหลักฐานเป็นเรื่องที่เราซีเรียส ได้กำชับไปทางสหรัฐฯ ว่าจะกู้วิธีไหนก็แล้วแต่ แต่เรื่องหลักฐานทางคดีต้องไม่ทำให้เสีย ซึ่งเขายืนยัน

 

สำหรับคำสั่งการที่ทำให้ผู้การเรือสละเรือช้า นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สอบสวนกันอยู่ ไม่เกี่ยวกับซากเรือ สามารถสอบสวนโดยสถานการณ์ และพยานแวดล้อมได้ ล่าสุด พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่าเรื่องคดีไม่มีการยุติหรือปิดไปกับการกู้เรือ เพราะฉะนั้นจะต้องมีคนที่จะต้องรับผิด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ