ข่าว

'สมศักดิ์' ชวนร่วมโครงการ 'โคแสนล้าน' ยืนยันสร้างรายได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' พากองทุนหมู่บ้าน จ.บึงกาฬ ลงพื้นที่ศึกษาโครงการนำร่องเลี้ยงวัว จ.สุโขทัย ชวนเกษตรกรเข้าร่วม สร้างอาชีพ ปลดหนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย นายนิพนธ์ คนขยัน สส.บึงกาฬ พรรคเพื่อไทย พบปะคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน จากอำเภอปากคาด อำเภอโซ่พิสัย และอำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 20 กองทุน 

 

นายสมศักดิ์ ระบุว่า หลังจากที่ได้นำร่องโครงการให้เกษตรกรยืมเงิน 400 ครอบครัว ครอบครัวละ 50,000 บาท เพื่อซื้อแม่พันธ์ุวัว 2 ตัวต่อครอบครัว โดยเกษตรกร เป็นผู้ไปหาซื้อเอง ซึ่งโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี 

'สมศักดิ์' ชวนร่วมโครงการ 'โคแสนล้าน' ยืนยันสร้างรายได้จริง

โครงการนำร่องเลี้ยงวัวในจังหวัดสุโขทัย ตนได้ขับเคลื่อนมาแล้วหลายโครงการ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2562 ได้จับมือกับเอกชน นำร่องเลี้ยง 200 ครอบครัว จำนวนโค 400 ตัว ซึ่งปัจจุบันมีลูกโคแล้ว 461 ตัว โดยมีตัวอย่างชาวสุโขทัยที่ได้รับโค เป็นรายแรกๆ จากเริ่มต้น 2 ตัว ผ่านมา 4 ปี มีโครวมแล้วถึง 10 ตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การเลี้ยงวัว สามารถเป็นอาชีพเสริมให้กับประชาชน และสามารถทำให้พี่น้องประชาชน มีเงินใช้หนี้ได้

 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การนำสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ลงพื้นที่จริง เพื่อให้ศึกษาและดูสิ่งแวดล้อมจริงในการเลี้ยงว่า การเลี้ยงโคนำร่องนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องมีพื้นที่มาก ใช้วิธีการเลี้ยงแบบธรรมชาติ จนประสบความสำเร็จ ซึ่งถือว่ากองทุนหมู่บ้าน จากจังหวัดบึงกาฬนั้น ได้ประโยชน์ในการลงพื้นที่จริงเป็นอย่างมาก เพราะทำให้เห็นภาพจริงอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังได้พาลงไปศึกษา การปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อเลี้ยงวัว เพราะหญ้าตรงนี้ จะเป็นการใช้พื้นที่ดินเปล่าให้เกิดประโยชน์ รวมถึงยังเป็นการลดต้นทุนในการซื้อหญ้า หรือ ฟาง 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การสนับสนุนเลี้ยงวัว ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐบาล ต้องการผลักดันให้เกษตรกร มีรายได้เสริมนอกจากการปลูกข้าว หรือ พืชเกษตรต่างๆ ซึ่งเวลานี้ ตนในฐานะกำกับดูแลกองทุนหมู่บ้าน กำลังเร่งให้ความรู้ความเข้าใจ ต่อพี่น้องประชาชน ในเรื่องการทำโครงการโคแสนล้าน ที่จะกระจายไปยังทั่วประเทศ โดยเวลานี้ ความคืบหน้าของโครงการ กำลังเร่งทำความเข้าใจ กับธนาคาร รวมถึงกระทรวงการคลัง ที่ต้องเตรียมชดเชยดอกเบี้ยให้กับพี่น้องประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งคาดว่าอีกไม่นาน จะมีความชัดเจน โดยโครงการโคแสนล้านนั้น ไม่ได้ให้เพียงการกู้เงินไปซื้อวัว แต่เรายังมีการพัฒนาการอบรมในเรื่องของสัตวบาลตำบลอีกด้วย

 

ดังนั้นหากคิดอะไรไม่ออก อยากให้เข้าร่วมโครงการ เพราะการมีวัว 2 ตัว เราสามารถขยายพันธุ์จนมีเป็นฝูงได้ ใครสนใจ สามารถติดต่อมาศึกษาดูงานที่จังหวัดสุโขทัยได้ ตนพร้อมจะสนับสนุนและประสานให้ทุกท่านได้ลงมาดูจากหน้างานจริงๆว่า เป็นไปได้ ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน

'สมศักดิ์' ชวนร่วมโครงการ 'โคแสนล้าน' ยืนยันสร้างรายได้จริง 'สมศักดิ์' ชวนร่วมโครงการ 'โคแสนล้าน' ยืนยันสร้างรายได้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ