ข่าว

“ศิริกัญญา” ชี้ เศรษฐกิจฟื้นช้า ต้องมีมาตรการอื่น ไม่ใช่รอแต่เงินดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า รัฐบาลต้องใช้มาตรการอื่นๆ กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่จะรอแต่เงินดิจิทัล 10,000 บาท เตรียมข้อมูลอภิปรายไว้แล้ว ทันสมัยประชุมนี้แน่นอน

23 ก.พ. 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้ารวบรวมข้อมูลเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยังคงรวบรวมข้อมูลด้านเศรษฐกิจและประเด็นอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมการอภิปรายของฝ่ายค้าน พร้อมหยิบยกตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น คาดหวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ในทันที ไม่ควรรอดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เท่านั้น แม้ว่ารัฐบาลจะยังใช้งบประมาณปี 2567 ไม่ทัน แต่ในฐานะกรรมาธิการยืนยันว่า พิจารณาอย่างเต็มที่ ขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จในชั้นกรรธิมาการ และสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ได้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ 2-3 สัปดาห์ พร้อมแนะให้รัฐบาลทำคนละครึ่ง หนุนท้องถิ่นนำงบออกมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ควรรอแต่ดิจิทัลวอลเล็ต

 

ระหว่างที่งบงบประมาณยังไม่ออก ยังมีหลายเรื่องที่รัฐบาลสามารถใช้มาตรการทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น เงินสะสมขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นมีกว่า 1.8 แสนล้านบาท แน่นอนมีการปลดล็อคให้สามารถนำมาใช้ได้ง่ายขึ้นเพียง แค่ผ่านการอนุมัติในแต่ละสภาของแต่ละท้องถิ่น สามารถทำได้เลย เพียงแต่ยังไม่มีแรงจูงใจจากภาครัฐส่วนกลางที่จะให้ท้องถิ่นนำเงินออกมาใช้ เพื่อให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือเศรษฐกิจฐานรากสามารถดำเนินต่อไปได้ระหว่างที่งบประมาณยังไม่ออก เราเสนอว่ารัฐบาลควรมีมาตรการ คล้ายๆ คนละครึ่ง หากท้องถิ่นนำเงินออกมาใช้ครึ่งนึงแล้วรัฐบาลสมทบอีกครึ่งหนึ่งเพื่อให้ 180,000 ล้านบาท ให้มากขึ้นเป็น 3 แสนล้าน โดยใช้งบกลางมีการอนุมัติงบไปก่อนกว่า 60,000 ล้านบาท“ นางสาวศิริกัญญากล่าว

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า สมัยประชุมนี้จะมีการอภิปรายของฝ่ายค้านแน่นอน อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและตัดสินใจว่าเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อให้ข้อเสนอแนะกับทางรัฐบาลนำไปพิจารณาปรับใช้ด้วยชี้เห็นถึงปัญหา หรือจะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งใช้สิทธิ์อภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือ 152 แน่นอน และการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นประเด็นหนึ่งที่จะนำไปสู่การอภิปรายของฝ่ายค้านในครั้งนี้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ