ข่าว

“ชัยชนะ” ทวงข้อมูลกรมราชทัณฑ์ แจงระเบียบ - งบ “ทักษิณ” นอน รพ.ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน กมธ. ตำรวจฯ เดินหน้าทวงข้อมูลกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงระเบียบ - งบ “ทักษิณ” นอน รพ.ตำรวจ ดักคอเจ้าหน้าที่ ถ้าทำผิดกฎหมาย เจอวิบากกรรม

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ กล่าวถึงการตรวจสอบการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า คิดว่าเราคงไม่ตรวจสอบนายทักษิณ แต่จะต้องตรวจสอบกระบวนการ สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ต้องตอบสังคมคือหลักการปฏิบัติผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วย เวลาเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล อยู่ภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์ และต้องใช้เงิน สปสช. ในการจ่ายเงินค่ารักษา เพราะฉะนั้นกรมราชทัณฑ์ต้องตอบให้ได้ว่า นายทักษิณ ชินวัตร ที่รักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจก่อนหน้านี้ ใช้สิทธิ์อะไรถึงไม่ได้นอนห้องทั่วไปเหมือนกับคนอื่น นอนห้องชั้น 14 ใช้สิทธิ์ตรงไหน หากสามารถใช้เงินเกินสิทธิ์ สปสช. และสามารถใช้เงินของครอบครัวได้ ก็ต้องตอบให้ชัดเจนว่าใช้ระเบียบข้อไหน จะได้ชี้แจงกับญาตินักโทษทั่วประเทศ ว่าใครที่พอมีเงิน ญาติถูกขังอยู่ที่โรงพยาบาล ก็สามารถใช้สิทธิ์นี้ได้เหมือนกัน

 

ส่วนจะมีการใช้อำนาจคณะกรรมาธิการเรียกตรวจบันทึกข้อมูลย้อนหลัง ว่านายทักษิณรับโทษในโรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ นายชัยชนะ บอกว่า เป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจกับกรมราชทัณฑ์เป็นคนยืนยันกับสังคม แต่หน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ เราถามว่าค่ารักษาพยาบาลที่ใช้งบของสปสช. และมีระเบียบของกรมราชทัณฑ์รองรับ ใช้ระเบียบข้อใด แล้วการที่นายทักษิณเดินเข้าเรือนจำวันแรกได้กรอกใบ รท.101 หรือไม่ ทำไมถึงไม่ตัดผม ทำไมถึงไม่มีการกักตัว 7-10 วัน เป็นหน้าที่ที่กรมราชทัณฑ์ต้องตอบคณะกรรมาธิการฯ มาเป็นเอกสารให้ได้ ซึ่งตนเองได้ทวงถามเป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้ให้คำตอบ จึงส่งเสียงถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ต้องกล้าชี้แจงต่อสังคม

"วันนี้นายทักษิณได้รับอิสรภาพสู่อ้อมกอดความรักของครอบครัวแล้ว แต่บุคคลที่อยู่ในกระบวนการ เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าทำถูกต้องก็จบไม่ได้มีอะไรผิด แต่ถ้าเจ้าหน้าที่กระทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ขัดต่อระเบียบ เชื่อผมเถอะครับ หลังจากนี้คุณจะเจอวิบากกรรมในชีวิต" นายชัยชนะ กล่าว

 

ส่วนความคืบหน้าต่อไปของคณะกรรมาธิการฯ นายชัยชนะ กล่าวว่า ได้ทวงถามเป็นหนังสือไปแล้วรอหนังสือตอบกลับจากกรมราชทัณฑ์อยู่ ถ้ากรมราชทัณฑ์ตอบเรื่องนี้ชัดเจน สังคมก็ไม่มีอะไรสงสัย ตนเองไม่ขอวิจารณ์อาการป่วย เพราะถือว่ามนุษย์ทุกคนป่วยกันได้ตลอดเวลา แต่สงสัยกระบวนการ ในเมื่อเราเรียกร้องว่าสังคมนี้ต้องมีความยุติธรรม สังคมต้องไม่มี 2 มาตรฐาน ถ้าเมื่อไหร่คนเรียกร้องใช้เรื่องนี้เสียเอง ผมคิดว่าสังคมก็จะลงโทษคนเหล่านี้พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ