ข่าว

ทดสอบ “หุ่นยนต์นำทาง” แก้ปัญหาเดินหลงทางใน “รัฐสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทดสอบระบบ “หุ่นยนต์นำทาง” แก้ปัญหาคนเดินหลงทางในรัฐสภา หาห้องประชุมไม่เจอ สื่อ - สส. – ข้าราชการ ลองเรียกใช้ หวังผลทดสอบได้ใช้จริง

22 ก.พ. 2567 เจ้าหน้าที่ของ PTT Raise บริษัทลูกของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นำหุ่นยนต์อัจฉริยะนำทางมาทดลองระบบ เพื่อใช้กับอาคารรัฐสภา แก้ไขปัญหาผู้มาติดต่อราชการหลงทาง เนื่องจากอาคารรัฐสภามีพื้นที่กว้าง ห้องประชุมจำนวนมาก ทำให้คนที่ไม่เคยมาไปห้องประชุมไม่ถูก โดยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง เป็นผู้ริเริ่มไอเดียใช้หุ่นยนต์นำทางอำนวยความสะดวกให้ผู้มาติดต่อราชการ ตามนโยบายรัฐสภายุคใหม่

 

เจ้าหน้าที่ที่มาทดสอบระบบ ระบุว่า ขั้นตอนการทำงาน เพียงแค่รู้ว่าตัวเองจะต้องไปที่ห้องไหน กรอกข้อมูลลงไปที่หน้าจอของ หุ่นยนต์ เพียงเท่านี้หุ่นยนต์ก็จะนำทางไปยังที่หมาย เมื่อส่งถึงที่หมายแล้ว และหุ่นยนต์จะกลับมายังที่จุดเริ่มต้น เพื่อรอให้บริการคนต่อไป หรือหากเจอระหว่างทาง ก็สามารถเรียกใช้บริการได้ทันที

 

เจ้าหน้าที่ย้ำว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบ ยังไม่มีการสั่งซื้อหุ่นยนต์ หากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ หวังว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติงบประมาณ เพื่อจัดซื้อมาใช้อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาติดต่อราชการในอาคารรัฐสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ