ข่าว

“ก้าวไกล” ซัก “ทวี” กลางสภาฯ ปมทักโทษ “ทักษิณ” เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ณัฐชา” ตั้งกระทู้ถามสด หลักเกณฑ์พักโทษ “ทักษิณ” เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ยกประกาศกรมราชทัณฑ์ ระบุ ต้องเป็นกรณีช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ – ส่งผลต่อชีวิตหากคุมขังต่อ “ทวี” ย้ำกระบวนการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพักโทษ - การประเมินจากแพทย์แล้ว

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถึงหลักเกณฑ์การพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอภิปรายตั้งข้อสังเกตตั้งอาการป่วยที่เป็นเหตุในการพักโทษ ซึ่งในประกาศกรมราชทัณฑ์ระบุเงื่อนไขว่า ต้องเป็นกรณีที่ส่งผลต่อชีวิตหากคุมขังต่อ รวมถึงคุณสมบัติอายุ 70 ปีขึ้นไปก็มีการระบุด้วยว่า ต้องเป็นกรณีที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ด้วย

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า กระบวนการเป็นไปตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 และกฎกระทรวงเรื่องการพักโทษ ซึ่งผ่านการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการพิจารณาพักโทษ ที่มีตัวแทนจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการพิจารณาพักโทษเป็นการทั่วไปเป็นประจำทุกเดือน ส่วนการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ เป็นอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้เสนอตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และส่งให้คณะอนุกรรมการพิจารณา และส่งให้ รมว.กระทรวงยุติธรรม พิจารณา ส่วนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอาการป่วยและชราภาพอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป มีการประเมินจากแพทย์พยาบาลแล้วว่าคะแนนสุขภาพต่ำกว่าเกณฑ์

ระหว่างการอภิปราย มี ส.ส.บางส่วน ลุกขึ้นประท้วง อาทิ นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของบุคคลภายนอก ไม่สามารถนำมาตั้งกระทู้ถามสดได้ ส่วน ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า กระทู้ถามสดต้องไม่มีลักษณะการออกความเห็นส่วนตัว และเป็นการถามวนเวียนเพื่อชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิดให้กับคนที่ไม่ได้อยู่ในสภาฯ

 

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้ประธานในที่ประชุมเชิญผู้ประท้วงออกนอกห้องประชุม เพราะประธานในที่ประชุมวินิจฉัยแล้วว่าเป็นเรื่องที่สามารถตั้งกระทู้ถามสดได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ