ข่าว

พิพาท 2 กระทรวง พปชร. ปมหมุด ส.ป.ก. โผล่อุทยานเขาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"2 รัฐมนตรี พปชร." เคลียร์ปัญหา ส.ป.ก. นิรนามเขาใหญ่ ปัดขัดแย้ง "กรมแผนที่ทหาร" เข้ากำหนดเขตพื้นที่ "สำนักงาน ส.ป.ก." สั่งเจ้าหน้าที่หยุดปฏิบัติงาน "ชัยวัฒน์" ออกมาปูดข้อมูล มีนายทุนพยายามฮุบที่อุทยาน แต่เจ้าตัวถูก ป.ป.ช. ชี้มูลคดีเก่า

เมื่อ "หมุด ส.ป.ก. 4-01 นิรนาม" โผล่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตรียมขึ้นเป็นแปลงกว่า 2,933 ไร่ โดยไม่มีที่มาที่ไป กลายเป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 กระทรวง คือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการ กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีว่าการ

 

เจ้ากระทรวงทั้ง 2 ยืนยันว่า จะหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน โดย พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมาจากพรรคเดียวกันคือ "พรรคพลังประชารัฐ" อยู่แล้ว ย้ำแต่แก้ปัญหาโดยดูหลักกฎหมาย และเอาข้อเท็จจริงมาประกอบ

 

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ก็เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมจะเร่งทำแผนที่ทหาร กำหนดแนวเขตให้ชัดเจน และได้ลงไปเคลียร์ไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดและระดับกรมทะเลาะกัน และมีการตั้งคณะกรรมการร่วม 2 กระทรวงแก้ปัญหาร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ส่วนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล และตั้งข้อสังเกตว่ามีนายทุนจ้องฮุบพื้นที่อุทยาน ทำที่ดิน ส.ป.ก. เพราะพื้นที่แถวนั้นมีมูลค่าสูง แต่นายชัยวัฒน์เอง ก็ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีเก่า คือ คดีก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยคมกฤต ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ก่อสร้างเมื่อปี 2556

 

ส่วนระดับเจ้าหน้าที่ ทางสำนักงาน ส.ป.ก. ก็ออกคำสั่งด่วน สั่งให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 6 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

 

จากนี้ กรมแผนที่ทหาร กระทรวงกลาโหม จะเข้ากำหนดเขตพื้นที่ให้ชัดเจน โดยใช้โครงการ One Map แผนที่ทหาร 1:4000 เป็นตัวกำหนด ใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ก็น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ