ข่าว

"พิชิต" ย้ำ พักโทษ “ทักษิณ” ไม่ได้ทำลายกระบวนการยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิชิต” ย้ำ “ทักษิณ” ไม่ได้ทำลายกระบวนการยุติธรรม พักโทษได้ไม่จำเป็นต้องโคม่า อย่าเอาความรู้สึกมาวัด กังวลม็อบให้ข้อมูลมวลชนไม่ตรงข้อเท็จจริง แฉเมื่อวานมีอัยการทำผิด แอบถ่ายภาพทักษิณ

20 ก.พ. 2567 นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า อยากให้ทุกคนตั้งสติ การพักโทษเป็นอำนาจฝ่ายบริหาร ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมจบลงแล้ว ตั้งแต่ศาลออกใบแดงแจ้งโทษ ตอนนี้เข้าสู่กระบวนการพักโทษ บริหารโทษ เป็นอำนาจของกระทรวงยุติธรรม ขอให้แยกตัวบุคคลออกจากองค์กร แต่หากมองการพักโทษไม่ถูกต้อง ก็ควรใช้เวทีสภาทั้งตั้งกระทู้ถาม เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปตรวจสอบกันในสภาฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคม ดีกว่ามาเลือกที่รักมักที่ชัง และมีคติต่อกัน ส่วนตัวขอยืนยันว่า การพักโทษของนายทักษิณ ไม่ได้เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม

 

ส่วนคดีตามความผิดมาตรา 112 นายพิชิต กล่าวว่า ตอนนี้นายทักษิณได้เข้าสู่ กระบวนการยุติธรรมแล้ว ในเวลาที่เหมาะสม แม้ไม่สะดวกต้องนั่งวีลแชร์ไปก็ไป เริ่มนับหนึ่งเข้าพบอัยการ เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร อย่านำ 2 เรื่องนี้มาปนกัน ตนในฐานะนักกฎหมาย รู้สึกไม่สบายใจ อยากให้สังคมตั้งหลัก ระหว่างการพักโทษกับการดำเนินคดีเก่าที่ค้างอยู่ ซึ่งนายทักษิณ ก็เข้าสู่กระบวนการอย่างไม่อิดออด และยืนยันนายทักษิณ ไม่ได้ถูกอายัดตัว เข้าพบอัยการสูงสุดเอง และได้รับการประกันตัว

 

ส่วนข้อสงสัยเรื่องอาการของนายทักษิณ ป่วยวิกฤตจริงหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ต้องยึดหลักเกณฑ์ของการพักโทษว่าป่วยระดับไหน ไม่จำเป็นจะต้องโคม่า แต่จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเรื่องสุขภาพ เรื่องป่วยจริงหรือไม่จริง อย่าเอาความรู้สึกส่วนตัวมาวัด แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่า คุณทักษิณ ป่วยเป็นอะไร และเมื่อทุกคนรู้ว่าเป็นผู้ป่วย ก็ไม่ควรไปตรวจสอบ ให้เป็นเรื่องของแพทย์ เมื่อวานตนก็ไม่สบายใจที่นายทักษิณไปมอบตัว แล้วมีอัยการท่านหนึ่งพยายามจะถ่ายรูป ขอให้เป็นไปตรวจสอบว่าเป็นใคร ซึ่งตนก็ไม่รู้วัตถุประสงค์ว่าถ่ายไปทำไม

เมื่อถามว่า ตามขั้นตอนไม่จำเป็นต้องถ่ายรูปใช่หรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ไม่ควรถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง แต่มีอัยการท่านหนึ่งพยายามทำ ตนไม่สบายใจ ท่านควรรู้ว่ามันผิดกฎหมาย ไม่ใช่ละเมิดสิทธิ์ ส่วนที่หลายคนสงสัยเรื่องการไม่ติดกำไล EM นายพิชิต กล่าวว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการพักโทษ

 

เมื่อถามว่า อยากให้เข้าสู่กระบวนการทางสภา เหตุใดหลายกรรมาธิการเชิญมา แต่ไม่ให้ข้อมูลเรื่องอาการป่วย และผู้มาชี้แจงอ้างว่า ผู้ป่วยไม่ยินยอมให้เปิดเผย นายพิชิต เชื่อว่า ในที่สุดแล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด และรอให้ถึงวันนั้นประชาชน จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

 

"ถึงบอกให้เห็นใจ ดร.ทักษิณ เถอะครับ ท่านอายุ 70 กว่าแล้ว แล้วต้องเข้าสู่กระบวนการรับโทษ และกระบวนการยุติธรรมในคดีที่ค้างอยู่ ความรู้สึกของตน ในฐานะผู้ที่มีส่วนในการทำงาน ถือว่าท่านเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ง่ายมาก  ต่างจากคนอื่น และต้องมาตัดสินใจในยามที่ท่านต้องอยู่กับครอบครัว เพราะฉะนั้นอย่าเอาความรู้สึกส่วนตัวเลยครับ ขอให้ยึดหลักเกณฑ์ การกล่าวหาว่าท่านทำลายกระบวนการยุติธรรม ต้องแยกเรื่อง มันสามารถตรวจสอบได้ว่าการพักโทษ คือการบริหารโทษ เพราะฉะนั้นบรรดานักโทษที่ได้รับการลดโทษ จำคุก 20 ปี 30 ปี ติดกันไม่เคยครบ คนเหล่านั้นก็ทำลายกระบวนการยุติธรรมหมดสิครับ"

 

นายพิชิต กล่าวต่อว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ แต่พูดไปตามหลักเกณฑ์ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มทัพธรรม และ คปท. ข้างทำเนียบรัฐบาลถือเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่กังวลเรื่องการให้ข้อมูลกับมวลชน ซึ่งอาจไม่ตรงตามข้อเท็จจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ