ข่าว

วุฒิสภา ไม่เห็นชอบ "บิ๊กจ้าว" นั่ง กรรมการ ป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุฒิสภา ไม่เห็นชอบ "บิ้กจ้าว" พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นั่ง กรรมการ ป.ป.ช. เหตุ มองว่าตำแหน่ง ผบ.ชน. ไม่เทียบเท่าอธิบดี ถือว่าขาดคุณสมบัติ

วุฒิสภา ลงมติลับ มีมติ 88 ต่อ 80 เสียง งดออกเสียง 30 เสียง ไม่เห็นชอบให้ “บิ๊กจ้าว” พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ อดีต กรรมการ ป.ป.ช. ที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์

 

มีรายงานว่า ในการประชุมลับของวุฒิสภาเพื่อพิจารณาคุณสมบัติ มีประเด็นเรื่องคุณสมบัติของพลตำรวจโทธิติ โดย ส.ว.ส่วนหนึ่ง มองว่า ตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล" ไม่เทียบเท่าได้กับตำแหน่ง "อธิบดี" และจะต้องดำรงตำแหน่งไม่น้อยกว่า 5 ปีตามคุณสมบัติของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งกรรมการองค์กรอิสระ แม้พระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าอธิบดี และระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เทียบเท่าอธิบดี กำหนดให้ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสามารถเทียบเท่าอธิบดีได้ แต่ สว.ส่วนใหญ่ เห็นว่า กฎหมาย และระเบียบดังกล่าวใช้บังคับแค่สำนักงานตำรวจ หรือกองทัพเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงกรรมการองค์กรอิสระ

 

สำหรับการประชุมวุฒิสภาวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ยังคงพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทน นายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา อดีต กรรมการ ป.ป.ช. ที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อคือ นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ในฐานะอดีตรองประธานศาลฎีกา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ