ข่าว

ส.ว. เดินหน้าสอบ “ทักษิณ” ไม่ติดคุกจริง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว. เดินหน้าตรวจสอบ "รมว.ยุติธรรม - กรมราชทัณฑ์ - รพ.ตำรวจ" เหตุสงสัย "ทักษิณ" ไม่เคยรับโทษจริง "สมชาย" หวั่นพาสังคมขัดแย้งมากขึ้น ย้ำแค่ได้พักโทษ ยังไม่พ้นโทษ ต้องปฏิบัติตามระเบียบเคร่งครัด "กิตติศักดิ์" ชี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ มีโทษแต่ไม่เคยจำคุก

19 ก.พ. 2567 มีความเคลื่อนไหวจากฝั่งวุฒิสภา ต่อกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  ย้ำว่า นายทักษิณอยู่ระหว่างการพักโทษตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์มาตรา 52 (7) แต่ไม่ใช่พ้นโทษ ยังเหลือโทษอีก 6 เดือน ยังเป็นนักโทษเด็ดขาด ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามระเบียบ ซึ่งสังคมตั้งคำถามอยู่แล้วถึงกระบวนการยุติธรรม ก็จะติดตามต่อไปว่าการพักโทษ มีกติกาเคร่งครัดอย่างไร

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา

 

นายสมชาย บอกว่า เรื่องนี้อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองมากขึ้น ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายเดินหน้าตรวจสอบและตั้งสติให้ดี ให้ใช้กระบวนการทางกฎหมาย เช่น คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับเรื่องไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของนายทักษิณคงไม่มีปัญหาเพราะใช้ช่องทางทางกฎหมาย แต่ส่วนที่ต้องถูกตรวจสอบ คือฝ่ายปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบคือฝ่ายบริหาร คนที่เกี่ยวข้องคือนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานผู้กำกับดูแลหน่วยราชการทั้งหมดจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ รวมถึงโรงพยาบาลตำรวจ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ปฏิเสธไม่ได้ และใครจะปรับปรุง ปรุงแต่ง แก้ไข บิดเบือน ถือว่ามีความผิด หลักฐานสำคัญคือเวชทะเบียน การแถลงของแพทย์ใหญ่ที่ทำมาโดยตลอด แถลงว่า เจ็บป่วยต่อเนื่องร้ายแรง

 

“ผมคิดว่าทุกคนทราบดีต้องเป็นโรคเอดส์ขั้นสุดท้าย มะเร็งขั้นที่ 4 ไตวายเรื้อรัง อันนั้นเรียกว่าร้ายแรง แต่เท่าที่คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาตรวจสอบมา ตามที่นายทักษิณได้ยื่นตั้งแต่เข้าประเทศไทย เป็นใบรับรองแพทย์จากสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ความดันโลหิตสูง กระดูกเสื่อม เส้นเลือดหัวใจตีบ และโรคปอด” นายสมชาย กล่าว

 

นายสมชาย กล่าวต่อว่า  ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และ กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ได้เชิญตัวแทนโรงพยาบาลตำตรวจและกรมราชทัณฑ์มา ก็ไม่ได้รับคำตอบ และขอเรียกร้องให้ ป.ป.ช. ทำหน้าที่ตรวจสอบเหมือนหลายคดีที่ผ่านมา เพราะสังคมก็ตั้งข้อสงสัยว่าไม่ได้อยู่ในเรือนจำแม้แต่คืนเดียว เป็นการกระทำโดยชอบหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างอ้างว่าไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของตัวเอง เมื่อไม่ได้รับคำตอบ ป.ป.ช. ก็ต้องไปตรวจสอบจเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

กิตติศักดื์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา

 

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า “เหนื่อยใจ” พร้อมย้ำว่า นายทักษิณเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก มีหลายเรื่องที่ถูกบันทึกไว้ ในโลกนี้ เพราะฉะนั้นการทำดีทำชั่ว คนอื่นไม่รู้แต่ใจตัวเองต้องรู้ คือการตกนรกทั้งเป็น นายทักษิณจะต้องได้รับกรรมตรงนี้อยู่แล้ว

 

นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าจิตใจเป็นธรรมและเป็นกลางจริงๆ ตนและประชาชนทั่วไปดูก็รู้ว่านายทักษิณ ไม่ได้ป่วยจริง แต่การที่จะไปปรักปรำ ตรงนั้นกฎหมายบ้านเมือง บอกแล้วว่า นายทักษิณมาตามกฎหมายทุกอย่าง แต่นั่นหมายถึงว่าคนที่บอกว่ามาตามกฎหมายทุกอย่างจะต้องถูกตรวจสอบ แต่ที่ชัดๆคือกรมราชทัณฑ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะต้องถูกตรวจสอบ อย่างถึงที่สุด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนติดตามอยู่ ว่ากรณีเช่นนี้ การทำผิดกฎหมายศาลตัดสินแล้ว ไม่ต้องจำคุกเลยแม้แต่วันเดียว อย่างนี้จะเป็นธรรมกับนักโทษในเรือนจำกว่า 200,000 คนหรือไม่ เพราะบางครั้งเขาไม่มีจะกินไปขโมยนมกระป๋องในห้าง ยังต้องถูกจำคุก แต่นี่นายทักษิณ มีคดีที่ศาลตัดสินแล้วว่า ทุจริต แล้วหนีไปต่างประเทศ 16-17 ปี แต่กลับมาไม่ต้องติดคุกเลยแม้แต่วันเดียว จึงขอถามประชาชนว่ากรณีของนายทักษิณถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกหรือไม่ และถ้านายทักษิณยังทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย อย่างนี้ ตนเป็นห่วงบ้านเมือง ว่าความขัดแย้งความรุนแรง ของประชาชนจะมากมายแค่ไหน ซึ่งเป็นห่วงจริงๆ

 

ส่วนจะถึงขั้นนองเลือดหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่าตนบอกไม่ได้ แต่การกระทบกระทั่งกันเริ่มแล้ว ดังนั้นตน กล่าวหาได้เลยว่านายทักษิณ เป็นตัวปัญหาที่สร้างความแตกแยกให้กับคนไทยทั้งประเทศ

logoline