ข่าว

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ดีใจผลศึกษา “แลนด์บริดจ์” ผ่านสภาฯ ส่งต่อ ครม.พิจารณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษก กมธ.แลนด์บริดจ์ ดีใจ ผลศึกษา “แลนด์บริดจ์” เมกะโปรเจค ผ่านสภาฯ เรียบร้อยแล้ว ส่งต่อ ครม.พิจารณา หวังเปลี่ยนประเทศไทยสู่ผู้เล่นใหญ่การขนส่งของภูมิภาค

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย และอันดามัน หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นด้วย 267 เสียง จากทั้งหมด 415 เสียง รับรองรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ โครงการแลนด์บริดจ์ของ กมธ.แล้ว

กมธ.แลนด์บริดจ์

 ซึ่งในการอภิปรายที่เกิดขึ้นวานนี้(15 ก.พ. 67) ผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.ได้เข้ามาชี้แจงข้อซักถามต่อสมาชิกทั้งในส่วนที่ได้เคยชี้แจงไปแล้วในการประชุมของ กมธ.แลนด์บริดจ์ในหลายครั้งที่ผ่านมา และในการอภิปรายที่เกิดขึ้นในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

 

จากนี้ไปเป็นขั้นตอนที่จะส่งผลการศึกษาของ กมธ.แลนด์บริดจ์ ให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ.แลนด์บริดจ์

 

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า ในฐานะ กมธ.แลนด์บริดจ์ เห็นว่าโครงการนี้ ถือเป็นการนับหนึ่งของเมกะโปรเจค หรือการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยการริเริ่มของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ดึงศักยภาพของประเทศไทย ให้กลับมาเด่นชัดขึ้นในแผนที่โลกอีกครั้ง 

 

 

แม้ที่ผ่านมา กมธ.แลนด์บริดจ์ จะต้องพบเจออุปสรรคระหว่างทางไปบ้าง ทั้งในเรื่องของการศึกษาภาพใหญ่ของโครงการที่มองภาพไม่ตรงกัน มองคนละมุม หรือโฟกัสไม่ตรงจุด หรือการลาออกของกรรมาธิการ แต่ กมธ.ไม่เคยท้อถอย เพราะเชื่อว่าหากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยกลายเป็นผู้เล่นใหญ่ของการขนส่งในภูมิภาคเอเชีย

 

 

4 สส.ก้าวไกล ลาออก กมธ.แลนด์บริดจ์
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 4 สส.พรรคก้าวไกล ได้ลาออกจาก  กมธ.แลนด์บริดจ์

โดย 4 สส.ก้าวไกลประกอบด้วย

  1. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
  2. นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
  3. นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กรุงเทพมหานคร เขต 9 พรรคก้าวไกล 
  4. รศ.สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ