ข่าว

"ภูมิธรรม" ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญ "สิทธิเสรีภาพสื่อ" ภายใต้ รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญ "สิทธิเสรีภาพสื่อ" ภายใต้รัฐธรรมนูญ ชี้หากล่วงเกินต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้รับมอบหมายจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ตอบกระทู้ถามของน.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถึงการแก้ไขปัญหาคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และการฟ้องสื่อมวลชนโดยเปรียบเทียบการกำจัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวชนในยุค คสช.เปรียบเทียบกับกรณีล่าสุด ที่มีการจับกลุ่มผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท ที่ไปทำข่าวกลุ่มเยาวชนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ซึ่งการดำเนินคดี ไม่มีหมายเรียกมาก่อน โดยยืนยันว่า รัฐบาล เข้าใจความห่วงใยของผู้ตั้งกระทู้ถามต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน 

และรัฐบาลเห็นความสำคัญ เรื่องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน รวมถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลชุดปัจจุบัน มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะปกป้องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน แต่การใช้สิทธิเสรีภาพแต่ละส่วนจะต้องเป็นไปตามอำนาจที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หากมีสิ่งใดที่ล่วงเกิน หรือละเมิด ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

 

 

และกรณีดังกล่าว ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้น ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว หมายจับนั้นออกมาตั้งแต่ปี 2566 ซึ่งกระบวนการยุติธรรมรัฐบาลไม่สามารถก้าวก่ายล้วงลูกได้ และอำนาจรัฐบาลไม่ได้เหนือกฎหมาย พร้อมขออย่าพึ่งด่วนสรุปว่า รัฐบาลจะปิดปากสื่อมวลชน จึงขอให้ดูกระบวนการยุติธรรมก่อน พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

นายภูมิธรรม ยังเรียกร้องไปยังผู้ตั้งกระทู้ถามถึงการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อ ไม่ละเมิดเสรีภาพในการทำงาน ไม่ให้ถูกเซ็นเซอร์ฟ้องร้องปิดปากว่า อย่ากังวลใจ หรือหมกมุ่นกับสิ่งที่เคยเกิด หรืออย่าจินตนาการต่อเนื่อง เพราะยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ ให้ความเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน และสื่อมวลชน 

 

 

พร้อมยกตัวอย่างการเขียนวิเคราะห์บทความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของสื่อมวลชน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กลับ แม้จะเป็นเนื้อหาที่รุนแรง พร้อมขออย่านำบางเรื่องมาหยิบยก แล้วกล่าวหาว่ารัฐบาลคุกคามสื่อ และขอให้อยู่กับความเป็นจริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ