ข่าว

โฆษกกลาโหม เผย 'ในหลวง​' มีรับสั่งปรับ 'ขบวนเสด็จ' ให้เหมาะสม นานแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกระทรวงกลาโหม เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงใยประชาชน ทรงรับสั่ง​ปรับขบวนเสด็จนานแล้ว ด้าน 'สุทิน​' กำชับเหล่าทัพเกาะติดกลุ่มป่วน​ หากเกินมือตำรวจ ทหารพร้อมออก​ เชื่อมีเบื้องหลังคนจุดชนวน​ 6 ตุลา

15 ก.พ. 2567 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) นายสุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เปิดเผยภายหลังประชุมสภากลาโหมถึงการปกป้องสถาบัน หลังนักกิจกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ว่า ในการประชุมสภากลาโหมวันนี้มีการพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์เรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมสั่งการทุกเหล่าทัพที่มีหน้าที่ในเรื่องดังกล่าว ได้เกาะติดสถานการณ์ และสกัดกั้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก 

 

ทั้งนี้ ในการถวายอารักขาความปลอดภัย​  กองทัพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด​ แต่ยังมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือตำรวจ และในส่วนพระองค์​ ซึ่งทางกองทัพให้การสนับสนุนและเฝ้ามอง​ ถ้าหากเกินกำลังของทั้ง​ 2 หน่วย​ กองทัพพร้อมตลอดเวลา​ วันนี้ทั้งงานด้านการข่าว การสกัดกั้นความเคลื่อนไหว กองทัพทำอยู่ และจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

 

นอกจากนี้ กองทัพยังสามารถแสดงจุดยืนได้อย่างเต็มที่​ในกรอบ​ ระเบียบ​วินัย​ ซึ่งในช่วง​ 2-3 วันที่ผ่านมา​ กองทัพก็ทำอยู่ในเกณฑ์ที่พองาม เราจะไม่ก้าวเกินจนถึงขนาดไปคุกคาม หรือละเมิดสิทธิของประชาชน เราต้องคำนึงถึง 2 เรื่องนี้​

 

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์​ดังกล่าวจะนำไปสู่​  6 ตุลาคม​ 2519 นายสุทิน​ กล่าวว่า​ เราก็ระมัดระวังเรื่องนี้ แม้จะต้องถวายอารักขาความปลอดภัยเต็มที่ แต่ก็ต้องใช้สติปัญญา โดยนำประสบการณ์ในอดีตมาดู หากเราไม่ดูแล และไม่ละเอียดอ่อน อาจจะเกิดผลในอีกทางหนึ่ง และเชื่อว่าอาจมีคนคิดทำเช่นนั้นอยู่ เราก็เฝ้ามอง รู้ทัน​ และจะไม่ตกเป็นเครื่องมือ จนปล่อยให้สถานการณ์เลยเถิดไปขั้นนั้น

 

เมื่อถามว่า การทำไอโอในช่วงนี้ หลังมีเรื่องป่วนขบวนเสด็จ จะทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายเรื่องการประชาสัมพันธ์ หรือ ไอโอ ต่อกองทัพว่า ให้ประชาสัมพันธ์เฉพาะผลงานรัฐบาล อย่าเอาไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง ก็คงเป็นการทำความเข้าใจ ว่าอะไรควร ไม่ควร ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เป็นการเตือนสติเท่านั้น คนในประเทศเรามีหลายระดับ มีผู้ใหญ่มีเด็ก มีคนมีวุฒิภาวะ และไม่มีวุฒิภาวะ การให้การศึกษาเรียนรู้ ตักเตือนกัน ถือว่าเป็นเรื่องทำได้ ไม่มีปัญหา

รมว.กลาโหม พร้อม คณะทำงาน ผูกเนคไทสีม่วง เพื่อถวายกำลังใจ กรมสมเด็จพระเทพฯ

 

 

เมื่อถามว่ามีความเห็นพ้องกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือไม่ กรณีที่ว่ามีกลุ่มอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็กๆ นายสุทิน ระบุว่า เมื่อวานนี้ตนไม่ได้ดูการประชุมสภา แต่มีคนมาเล่าให้ฟังว่าสภาเดือด ซึ่งไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องที่หยิบยกขึ้นมา ก็เป็นเรื่องที่พูดกันมาตลอด ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งการเคลื่อนไหวใดๆ ก็มีที่มาที่ไป

 

ทั้งนี้ นายสุทิน​ ยังฝากถึงประชาชนทุกกลุ่ม ว่าควรคำนึงถึง​กฎหมาย​และประเพณี​จารีต​ที่ดีงามของคนไทย​ สิ่งไหนควรไม่ควร และอยากให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อประเทศให้มาก การใดที่เราทำไป อาจถูกใจเรา สะใจเรา แต่ไปกระทบจิตใจคนไทยอีกฝ่ายหนึ่ง จะเกิดความขัดแย้งได้ และเมื่อเกิดแล้วก็จะเสียหายกับทุกคน อยากให้คิดเรื่องนี้ให้มาก ระมัดระวังว่าคนในประเทศไม่ได้คิดเหมือนกัน

 

ส่วนที่ได้ประเมินสถานการณ์หรือไม่ เรื่องการขวางขบวนเสด็จ  และในสัปดาห์นี้หน้านี้นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษ​ อาจมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ สถานการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่​ นายสุทิน​ กล่าวว่า คงไม่แรงขึ้น แต่เหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย เราก็ต้องระวังอยู่ แต่จากการประเมินในขณะนี้เชื่อว่าไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะนั้น เพราะหากเกิดแล้ว​ ทุกคนทราบว่ากระทบจิตใจกัน

 

ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษ​ณ์ นายสุทิน​ ได้นำคณะทำงานที่สวมเนคไทสีม่วง​ ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มายืนโชว์สื่อมวลชน​ พร้อมทั้งระบุว่า​ การสวมเนคไทวันนี้ไม่ได้เป็นการแสดงจุดยืน หรือแสดงอะไร​ แต่เป็นการถวายกำลังใจมากกว่า และอยากให้กระตุ้นเตือนคนไทยทุกคน​ พร้อมทั้งยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เราได้เห็นบรรยากาศความขัดแย้งของคนภายในประเทศ ตั้งแต่ระดับฝ่ายบริหาร เช่น​ ในรัฐสภา มวลชน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องระวัง พอเกิดอะไรขึ้นมาก็ซวยกันทั้งหมด​

 

ด้าน ​พลเรือตรี​ ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจุบันไม่มีการปิดการจราจรเมื่อมีขบวนเสด็จฯ นานแล้ว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากขบวนเสด็จฯ ทั้งขบวนเสด็จฯของพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ จึงทรงมีพระราโชบาย มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดแนวทางอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีความเหมาะสม มีการจัดช่องทางให้เสด็จฯ ในส่วนของพระองค์ และช่องทางของประชาชน

 

 

 ​พลเรือตรี​ ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม

 

 

ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ก็จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2557 และ 2560 และดำเนินการถวายพระเกียรติต่างๆ ในการปฏิบัติภารกิจ ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ