ข่าว

"รังสิมันต์ โรม" ปัด พรรคก้าวไกล อยู่อยู่เบื้องหลัง "กลุ่มทะลุวัง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ปัดพรรคก้าวไกลอยู่อยู่เบื้องหลัง กลุ่มทะลุวัง หลังเกิดเหตุ "ตะวัน" ขับรถจี้ท้ายบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ แนะหยุดสร้างสังคมแห่งความหวาดกลัว ลั่นเห็นด้วย รทสช.ชงญัตติ ทบทวนมาตรการอารักขาฯ ใช้เวทีสภาฯ หาทางออก

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังกลุ่มทะลุวังในฐานะนายประกันโดยย้อนถามถึงหลักฐาน และไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และไม่ได้เป็นการช่วยแก้ไขปัญหาสังคม 

 

“เพราะหลายครั้งที่พรรคก้าวไกลถูกปรักปรำ และแม้พรรคก้าวไกล จะเป็นนายประกันให้กลุ่มเยาวชน แต่ต้องแยกออกจากการเคลื่อนไหวในที่ชุมนุม เพราะสามารถทำได้ตามกฎหมาย และต้องให้สิทธิบุคคลเหล่านั้นในการต่อสู้คดี แต่ไม่ใช่ว่า พรรคก้าวไกลจะเห็นด้วยกับการกระทำ”นายรังสิมันต์ อธิบาย

 

 

ส่วนความพยายามเชื่อมโยงระหว่างพรรคก้าวไกล กับกลุ่มทะลุวังนั้น นายรังสิมันต์ มองว่า ผู้ที่ไม่เห็นด้วย กำลังดิสเครดิตกลุ่มทะลุวัง และทำลายพรรคก้าวไกล และยืนยันว่า พรรคก้าวไกล ไม่ได้อยู่เบื้องหลังใคร และไม่มีใครอยู่หลังพรรคก้าวไกล พร้อมย้ำว่า พรรคมีจุดยืนเรื่องสิทธิเสรีภาพ และการแสดงความคิดเห็น แต่ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง เพราะเป็นการสร้างสังคมแห่งความหวาดกลัว อย่างที่ประเทศไทย เคยมีบทเรียนมาแล้ว

 

 

นายรังสิมันต์ ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า พรรคก้าวไกล เห็นด้วยกับการกระทำของน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ กลุ่มทะลุวังหรือไม่ โดยชี้แจงว่า จะต้องแยกแยะการกระทำของน.ส.ทานตะวัน ที่สร้างเสียงวิจารณ์ และคงสรุปยากว่า สังคมจะเห็นไปเป็นทิศทางไหน และต้องยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า มีทั้งผู้ที่ไม่เห็นด้วย และเห็นด้วยกับการกระทำที่น.ส.ทานตะวันแสดงออก ดังนั้น การอารักขาบุคคลสำคัญยังคงต้องมี และเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ได้ และจุดยืนของพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง

 

 

นายรังสิมันต์ โรม ยังกล่าวถึงการพุ่งเป้าวิพากษ์วิจารณ์นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคฯ และพรรคก้าวไกลว่า ไม่ใช่ครั้งแรก และพรรคพยายามให้สติกับทุกคน พร้อมเห็นด้วยกับนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ที่จะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาทบทวนมาตรการอารักขาถวายความปลอดภัย เพราะเป็นการใช้พื้นที่ทางการเมือง เพื่อหาทางออกโดยการพูดคุย ซึ่งดีกว่าการใช้สิทธิบนท้องถนน พร้อมยกตัวอย่าง 1 กลไกทางออก คือ การนิรโทษกรรม ที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาแล้ว

 

 

ส่วนที่ สว. ขอให้พรรคก้าวไกล ยุติการแก้ไข และการนิรโทษกรรมคดี 112 ที่ส่งผลต่อแนวคิดของคนรุ่นใหม่นั้น นายรังสิมันต์ ย้ำว่า พรรคก้าวไกล เคยหาเสียงในเรื่องนี้ และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะจุดยืนของพรรคก้าวไกล ต้องดูปัญหาของประเทศชาติ พร้อมตั้งคำถามอีกว่า คนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 นั้น ควรทำอย่างไร เพื่อให้คนเหล่านั้นรู้สึกว่า ได้รับความยุติธรรม และให้บ้านเมืองดีขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ