ข่าว

จุรินทร์ ฟาดรัฐบาล หมดเวลายื้อ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องรับผิดชอบนโยบายหาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ ทวงถามรัฐบาลแทนประชาชน หมดเวลายื้อ “ดิจิทัลวอลเล็ต” พรรคการเมือง ต้องรับผิดชอบตามที่หาเสียงไว้ เมื่อทำหน้าที่เป็นรัฐบาลก็ต้องทำให้ได้ เพราะจะทำให้นักการเมืองมีความรับผิดชอบมากขึ้น แม้จะใช้นโยบายโครงการประชานิยม

“ดิจิทัลวอลเล็ต” ปมร้อนพรรคเพื่อไทยและลุกลามไปถึงรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อสิ่งที่หาเสียงก่อนหย่อยบัตรเลือกตั้ง2566 ยังไม่เกิดขึ้นจริง และเลื่อนเวลาออกไปเรื่อยๆ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล โดยมองว่าขณะนี้ รัฐบาลหมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว ดังนั้น ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง และเชื่อว่า ประชาชนก็ยังรอคำตอบอยู่ 

 

 

โดยข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.มีความชัดเจน และสะท้อนว่า ป.ป.ช.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พร้อมชื่นชม ป.ป.ช.ว่า มีทีมงานด้านเศรษฐกิจที่ดี มีศักยภาพสูงในการให้ความเห็นและทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไปในอนาคต

 

 

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า ป.ป.ช.ชี้ชัดว่า เศรษฐกิจไม่ได้วิกฤติ ซึ่งหมายถึงเศรษฐกิจระดับมหภาค ดังนั้น ถ้ารัฐบาล จะตัดสินใจใด ๆ ต้องคำนึงถึงว่า จะต้องไม่ก่อให้เกิดการทุจริต ทั้งเชิงนโยบาย และภาคปฏิบัติ หรือทำผิดกฎหมาย

 

ส่วนหากรัฐบาลตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งจะเกิดผลดี หรือผลเสียอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ เห็นว่า เมื่อรัฐบาลหาเสียงไว้แล้วก็ต้องทำ พร้อมยืนยันว่า ตนเองไม่เคยขัดขวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่พรรคการเมืองต้องแสดงความรับผิดชอบตามที่หาเสียงไว้ เมื่อทำหน้าที่เป็นรัฐบาลก็ต้องทำให้ได้ เพราะจะทำให้นักการเมืองมีความรับผิดชอบมากขึ้น แม้จะใช้นโยบายโครงการประชานิยม ก็ต้องเป็นประชานิยมที่มีความรับผิดชอบ ที่ต้องทำให้ตรงปก และต้องรับผิดชอบตามผลที่ตามมา

 

 

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า รัฐบาลหมดเวลายื้อโครงการดังกล่าวแล้ว เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลอ้างกฤษฎีกา และวันนี้ ป.ป.ช.ก็มีคำแนะนำให้รัฐบาลแล้ว จึงหมดเวลาซื้อเวลาแล้ว

 

 

ส่วนประเมินเศรษฐกิจประเทศไทยถึงขั้นวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ยอมรับว่า ประชาชนมีความเดือดร้อนจริง แต่ภาษากฎหมาย จะต้องเข้าเงื่อนไขเศรษฐกิจวิกฤต ซึ่งคำว่า เศรษฐกิจวิกฤต น่าจะหมายถึงเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช. ก็ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินใจ จึงขอใช้โอกาสนี้ทวงถามแทนประชาชน

 

logoline