ข่าว

'สมศักดิ์' เคาะกฎหมาย 10 ฉบับ เร่งเสนอ ครม. พิจารณา ล้วนเป็นประโยชน์ของ ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' มอบ 'สมคิด' ติดตามกฎหมาย 10 ฉบับ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณา เบื้องต้นเข้าแล้ว 1 ฉบับเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธ์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ประชุมกับชุดทำงาน  

 

โดยได้ข้อสรุปร่างพระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรี และส่วนราชการ ที่ควรเร่งรัดการดำเนินการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว จำนวน 10 ฉบับ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนปรับปรุงกฎหมาย เนื่องจากจะเป็นกลไกสำคัญ ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ร่างกฎหมายจำนวน 10 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

1.เรื่องที่อยู่ระหว่างหน่วยงานพิจารณา 6 เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย ของกระทรวงยุติธรรม ร่าง พ.ร.บ.การรับรองเพศ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ของกระทรวงสาธารณสุข ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน ของกระทรวงเกษตรฯ ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ของกระทรวงคมนาคม และ ร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต ของกระทรวงการคลัง

2.เรื่องที่อยู่ระหว่างสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี พิจารณา จำนวน 3 เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ร่าง พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน

3.เรื่องที่อยู่ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณา จำนวน 1 เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง 

โดยก่อนเข้าประชุมครม. ตนได้หารือกับนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะรองประธานกรรมการเร่งรัดกฎหมายชุดนี้ เพื่อมอบหมายให้ไปเร่งรัดติดตามกฎหมาย ที่เหลืออยู่ทั้งจากหน่วยงาน สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และกฤษฎีกา เพื่อให้นำเข้าสู่การพิจารณาของครม.โดยเร็ว เพราะจะเห็นได้ว่า กฎหมายหลายฉบับ จะช่วยอำนวยความสะดวก และส่งเสริมให้กับพี่น้องประชาชน สามารถทำมาหากินได้คล่องตัวชี้น จึงควรเร่งรัดการพิจารณาให้เร็วที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ