ข่าว

“หมอชลน่าน” จ่อชง กฏหมายเข้มกัญชา เข้าครม.ย้ำ “ต้น ราก ใบ ดอก” เป็นสารเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอชลน่าน” เผยสธ.ยกร่าง กฏหมายเข้มกัญชา เสร็จแล้ว จ่อชงเข้าครม.พิจารณาสัปดาห์หน้า ยอมรับแตกต่างกัยวิธีการของ “ภูมิใจไทย” ย้ำ ทั้ง ต้น ราก ใบ ดอก ถือเป็นสารเสพติด ต้องใช้เพื่อทางการเเพทย์และสุขภาพเท่านั้น หลังคอนเสิร์ตดังมีผู้ร้องเรียนคนใช้กัญชาเพียบ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคอนเสิร์ต “Coldplay” ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่3-4 ก.พ. 2567 ซึ่งพบว่ามีการร้องเรียนเรื่องการใช้กัญชา เป็นจำนวนมาก ว่า ตนเห็นข่าวดังกล่าวแล้ว ซึ่งเรื่องกัญชาเป็นปัญหาใหญ่ ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ในฐานะที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ความสำคัญ และขณะนี้กฎหมายกัญชาที่เรายกร่างขึ้นมาใหม่ก็เสร็จแล้ว และรับฟังความคิดเห็นแล้วซึ่งก็อยู่ในขั้นตอน การปรับร่างเพื่อนำเสนอครม.

โดยในวันนี้ก็มีการพิจารณาร่างที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในสัปดาห์หน้า โดยเนื้อหาในร่างก็จะปรับจากพ.ร.บ.กัญชงกัญชา จากวาระสภาในสมัยที่ค้างอยู่ มาปรับแก้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ หลักที่เราแถลง นโยบายต่อรัฐสภา ที่ให้กัญชาสามารถใช้เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพ แต่ถ้าจะนำไปใช้ประเภทอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องก็ถือว่าเป็นการนำมาใช้ผิดประเภท

 

 

โดยจะมีการเขียนออกมาว่า ถ้าใช้ผิดประเภทนั้นคืออะไร เช่นผู้ใช้สถานที่ใช้และปริมาณที่ใช้ รวมถึงรูปแบบที่นำไปใช้ เช่นการนำมาใช้เพื่อนันทนาการ ความรื่นเริงความสนุกสนาน อันนี้ถือว่าใช้ผิดประเภท

 

 

ส่วนร้านขายกัญชาที่ขึ้นรูปกัญชาก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมายเพียงแต่ต้องขออนุญาตและ ใช้เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น เพราะคำว่าเพื่อสุขภาพ มันกว้างมากรวมถึงเครื่องดื่มที่มีมีส่วนผสมกัญชาตามร้านสะดวกซื้อยังสามารถขายได้อยู่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ต้องไปพิสูจน์ว่าเป็นเพื่อสุขภาพและทางการแพทย์หรือไม่

 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเข้าใจใช่หรือไม่ที่มีการแก้ไข นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราทำนโยบายนี้เพื่อประชาชน วัตถุประสงค์ที่เราออกมา เพราะมีการแถลงนโยบายผ่านรัฐสภาแล้ว และก็ต้องทำกฏหมายออกมาเพื่อบังคับใช้ อย่าลืมว่ากัญชาขณะนี้ไม่ใช่เป็นยาเสพติด มันเลยมีช่องว่างถ้าไม่มีกฎหมายไปควบคุม ซึ่งพ.ร.บ. ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและพ.ร.บ. อาหารก็ควบคุมได้เพียงระดับหนึ่ง จึงต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมการใช้ เพราะกัญชาจะเป็นสารเสพติดเมื่อมีสารสกัด ที่มีค่าTHC 0.2% ซึ่งมากกว่าน้ำหนักของกัญชา แต่เราก็รู้ว่าต้นรากใบดอกของกัญชาก็มีสาร THC เหมือนกัน การใช้พรุ่งนี้ก็ต้องเป็นไปตามกฏหมาย ไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

 

ส่วนร่างกฎหมายฉบับนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดของพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถูกต้อง แต่พรรคภูมิใจไทยก็มีกฎหมายของเขา ที่มีวัตถุประสงค์ด้านนี้เหมือนกัน แต่วิธีอนุมัติการปลูก การผลิตมันแตกต่างกันก็เท่านั้น ของผู้มีประเทศไทยมีนโยบายให้ทุกคนปลูกได้ ทุกครัวเรือนโดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่กำหนดจำนวนว่ามีกี่ต้น แต่กฎหมายใหม่เราถือว่า ต้นรากใบดอกกัญชาเป็นยาเสพติด เพราะเกรงว่าจะนำไปใช้ผิดประเภท การผลิตการปลูกจึงต้องขออนุญาต ยืนยันไม่ใช่การเห็นแย้งแต่เป็นวิธีการที่แตกต่างกันเท่านั้น

 

 

เมื่อถามว่าการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การใช้เพื่อนันทนาการ ไปสูบไปเสพตามข้อร้องเรียนก็เข้าข่ายใช้ผิดประเภท แต่ตอนนี้เรายังไม่มีกฎหมายที่ระบุว่านี่คือการใช้ผิดประเภท ซึ่งโดยสามารถสำนึก ก็เหมือนการสูบบุหรี่ ในที่ห้ามสูบก็ถือว่าผิดกฎหมาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ