ข่าว

“ปานปรีย์” ร่วมประชุม AEMM หวังเกิดสันติภาพโลก ขอสนับสนุน “ฟรีวีซ่าเชงเก้น”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ ร่วมประชุม AEMM ครั้งที่ 24 ที่เบลเยียม หวังเกิดสันติภาพโลก พร้อมหารือทวิภาคีเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน โดยเฉพาะการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป และขอสนับสนุน “ฟรีวีซ่าเชงเก้น”

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรป: ASEAN-EU Ministerial Meeting หรือ AEMM ครั้งที่ 24 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ร่วมประชุมAEMM ครั้งที่ 24 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

“ปานปรีย์” ร่วมประชุม AEMM หวังเกิดสันติภาพโลก ขอสนับสนุน “ฟรีวีซ่าเชงเก้น”

นายปานปรีย์ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในยูเครน และตะวันออกกลาง เตือนให้เห็นว่า สันติภาพนั้นเปราะบาง แต่ไม่อาจมองข้ามได้ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ ล้วนส่งผลกระทบต่อทุกคนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สะท้อนสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลกยังไม่มีแนวโน้มที่ดีนัก

“ปานปรีย์” ร่วมประชุม AEMM หวังเกิดสันติภาพโลก ขอสนับสนุน “ฟรีวีซ่าเชงเก้น”

 

 

ดังนั้น จึงต้องสร้างความร่วมมือทั้งภายใน และระหว่างภูมิภาคเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพ โดยอาเซียน และสหภาพยุโรป สามารถทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความแตกต่างได้ ในการประชุมครั้งนี้ จึงหวังเห็นความมุ่งมั่นต่อการประสานงาน และความร่วมมือกันท่ามกลางโลกหลายขั้วในปัจจุบัน เพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหภาพยุโรป 3 ประเด็น

ประการแรก ต้องส่งเสริมการเจรจาเพื่อกำหนดแนวในการรับมือความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์

 

ประการที่สอง ความร่วมมือ จะช่วยเสริมสร้างการเชื่อมโยงในทุกมิติ เพื่อให้อาเซียนและสหภาพยุโรปเติบโตร่วมกันในฐานะศูนย์กลางการเติบโตของโลก 

 

ประการที่สาม ความร่วมมือในการส่งเสริมความยั่งยืนและเร่งดำเนินการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ SDGs

 

 

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาว่า การขยายขอบเขตการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นหนทางที่สำคัญ และหวังว่า สหภาพยุโรปจะให้การสนับสนุน โครงการริเริ่มด้านมนุษยธรรมของไทย ซึ่งจะเป็นก้าวเล็ก ๆ สู่การเจรจาและการมีส่วนร่วมที่สร้างสรรค์ระหว่างทุกฝ่ายในเมียนมา ตลอดจนระหว่างเมียนมา และประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย ซึ่งทุกคนมีความปรารถนา ที่อยากให้ความไม่สงบเรียบร้อยในเมียนมา นำไปสู่การกลับมาเป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง

 

นายปานปรีย์ รองนายกฯ และ น.ส.ฮังเกอ แบร็วนส์ สโลต รมว.ต่างประเทศ เนเธอร์แลนด์

 

การเข้าร่วมประชุม AEMM ครั้งที่ 24 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ครั้งนี้ นายปานปรีย์ ยังได้หารือทวิภาคี ร่วมกับนายเปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี และนางสาวฮังเกอ แบร็วนส์ สโลต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุน
 

 

โดยเฉพาะการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป รวมถึงด้านอื่น ๆ อย่างรอบด้าน พร้อมขอรับการสนับสนุน สำหรับการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ HRC วาระปี 2025-2027 ของไทย และการขอยกเว้นการตรวจลงตราเข้าเขตเชงเก้น  หรือ ฟรีวีซ่าเชงเก้น ให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ