ข่าว

ดีเดย์ เม.ย.นี้ ส่ง “ครูมวย” สอนต่างประเทศ ดันซอฟต์พาวเวอร์ “มวยไทย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เผย เม.ย. นี้ ส่ง “ครูมวย” สุดยอดฝีมือ สอนต่างประเทศ ดัน soft power “มวยไทย” ให้โด่งดัง สร้างงาน สร้างรายได้ ตกเดือนละ 8 หมื่น-1.2 แสนบาท พร้อมเตรียมขยายศูนย์อบรมทดสอบคุณภาพครูมวย ครอบคลุมทั้งประเทศ มี.ค. 67

นายพิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการผลักดันซอฟพาวเวอร์ “มวยไทย” ว่า ขณะนี้ได้เดินหน้าทำงานไปด้วยดี สามารถสร้างมาตรฐานให้กับครูมวยไทยเพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดอบรม และจัดทดสอบ สร้างเกณฑ์มาตรฐานที่เป็นสากล เพื่อให้ครูมวยไทย สามารถไปสอนมวยในต่างประเทศ และสร้างงานสร้างรายได้ เพิ่มคุณค่าให้กับบุคลากรมวยของประเทศไทยมากขึ้น

โดยภายในเดือนมีนาคมนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. จะเปิดศูนย์ทดสอบที่ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น ที่สามารถออกใบรับรองคุณภาพครูมวยไทยในนามของภาครัฐ ที่ได้รับการรับรองจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งจะเป็นสนามสอบที่สามารถสร้างครูมวยที่มีศักยภาพ และกระจายอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัด ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ทั้งเชียงใหม่ สงขลา นครราชสีมา ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร

 

 

พร้อมกันนี้จะมีศูนย์กลางในการประสานข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้ครูมวยไทยที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่สนใจเรียนมวยไทย รวมถึงต่างชาติที่ต้องการจ้างครูมวยไทย ไปสอน สามารถเชื่อมต่อข้อมูลการติดต่อต่างๆร่วมกันได้

 

 

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าขับเคลื่อน soft power มวยไทย ด้วยการจัดคลาสสอนมวยไทย โดยนำนักมวยไทยที่มีชื่อเสียง ไปโชว์ตัว และเปิดสอนเทคนิคต่างๆแบบคอร์สสั้นๆใน 1 วัน ให้กับผู้ที่สนใจในต่างประเทศ โดยจะเริ่มในยุโรป และตะวันออกกลาง

 

นายพิมล ระบุด้วยว่า ในช่วงเดือนเมษายนนี้ จะส่งครูมวยไทย ที่ได้รับใบรับรองจากภาครัฐ ทั้งชายและหญิง จำนวน 8 คน ไปสอนมวยไทยให้กับกองทัพทหารของซาอุดีอาระเบีย และสอนมวยให้กับนักกีฬามวยทีมชาติของซาอุดิอาระเบีย ตามคำร้องขอที่ผ่านมาทางสถานฑูตไทยในเมืองริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งนับเป็นการส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สากล และเป็นผลพวงของ soft power ที่ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับครูมวยไทย โดยครูมวยแต่ละคนที่เดินทางไปต่างประเทศ จะได้รับค่าจ้างตั้งแต่ 80,000 ถึง 120,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และผลงานของครูมวยแต่ละคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ