ข่าว

พิษล้มล้าง ‘พิธา-ก้าวไกล’ ไม่หยุดย้ายร่างสร้าง ‘พรรคใหม่’ ฆ่าไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่หยุดยั้ง พิธา-ก้าวไกล ฝ่าคมดาบสองดาบสาม ยุบพรรค พ่วงฟันจริยธรรมตัดสิทธิการเมือง เตรียมย้ายร่าง สู่พรรคสีส้มเวอร์ชั่น 3

ผลคดีล้มล้าง พิธา-ก้าวไกล ฝ่าคมดาบสองดาบสาม ยุบพรรค พ่วงฟันจริยธรรมตัดสิทธิการเมือง เตรียมย้ายร่าง สู่พรรคสีส้มเวอร์ชั่น 3


แกนนำก้าวไกล ยืนยันไม่ได้เซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบัน กังวลคำวินิจฉัย 31 ม.ค.นี้ ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งในสังคมไทย


เป็นไปตามความคาดหมาย ธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ซึ่งร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเสนอแก้ไข ม.112 ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิ์เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ได้เดินทางไปยังสำนักงาน กกต. เพื่อไปยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. และ กกต.เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการกับพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567
 

นั่นหมายความว่า กระบวนการยุบพรรคก้าวไกล อันเนื่องมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีล้มล้างการปกครองฯ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว


คาดว่า ขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งจาก กกต. ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ คงใช้เวลา 2-3 เดือน และกว่าศาลจะได้อ่านคำวินิจ ฉัยก็คงเป็นช่วงปลายปี 2567


ส่วนคดีผิดจริยธรรมร้ายแรง ที่เกี่ยวข้องกับ 44 สส.พรรคก้าวไกล เป็นคดีที่ ป.ป.ช.จะดำเนินการส่งต่อไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คงต้องใช้เวลา 2-3 ปี

 

 

ปฏิกิริยาก้าวไกล
เย็นวันที่ 31 ม.ค. 2566 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองฯเสร็จสิ้นลง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ได้ร่วมกันแถลงข่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด


สรุปใจความได้ว่า การเสนอแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีเจตนาเพื่อเซาะกร่อนบ่อนทำลายหรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ ออกจากชาติแต่อย่างใด


แกนนำพรรคก้าวไกล ยังมีความกังวลอยู่ 2 ประเด็นคือ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยในระยะยาว
 

คำวินิจฉัยดังกล่าว อาจก่อให้เกิดปัญหาทางดุลยภาพระหว่างประชาธิปไตย และสถาบันพระมหากษัตริย์ ในระบอบการเมืองไทยในอนาคต 


อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคก้าวไกล ขอศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการต่อสู้คดียุบพรรค และคดีผิดจริยธรรมร้ายแรง


ล่าสุด เช้าวันที่ 1 ม.ค.นี้ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปพูดคุยในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ยืนยันว่า พิธาและก้าวไกลยังไม่จบ ทุกคนยังรู้สึกเบิกบานและไม่เครียด 


หัวหน้าชัยธวัช เชื่อว่า พิธาเป็นแคนดิเดตนายกฯที่ดีที่สุด พวกเราจะโฟกัสการทำงาน จับมือกันให้แน่น บรรยากาศดีกว่าตอนยุบพรรคอนาคตใหม่เสียอีก

 

ฆ่าไม่ตาย
ในวิกฤตย่อมมีโอกาส พรรคก้าวไกลได้ใช้จังหวะที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเสนอแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เปิดรับบริจาคและรับสมาชิกพรรคทันที 


แอดมินเพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party โพสต์ว่า ส้มหยุด อะไรก็ฉุดไม่อยู่..เราขอเชิญชวนท่านสมาชิกเก่าที่บัตรหมดอายุ หรือใครที่ยังไม่เคยสมัครสมาชิกก้าวไกล สมัครเลยวันนี้ เพื่อรับบัตรสมาชิกลาย super limited ลายส้มหยุด 

 

พิษล้มล้าง ‘พิธา-ก้าวไกล’ ไม่หยุดย้ายร่างสร้าง ‘พรรคใหม่’ ฆ่าไม่ตาย


ก่อนหน้านั้น เพจพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ว่า หากท่านมีความฝันเดียว กับเรา เดินต่อไปด้วยกัน สนับสนุนพรรคก้าวไกล เพื่อยืนยันว่านี่คือพรรคที่ประชาชนไทยต้องการ..บริจาคเงินให้ก้าวไกลผ่านการตัดบัตรเครดิต ทั้งแบบรายครั้ง และรายเดือน ที่นี่


แกนนำพรรคก้าวไกล ต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ในเดือน ก.พ.2563 ไม่สามารถหยุดยั้งกลุ่มคนที่มีความเชื่อและอุดมการณ์เดียวกันให้เลิกล้มการเดินทางไปสู่เป้าหมายสังคมไทยใหม่ได้


สิ้นพรรคอนาคตใหม่ก็เกิดพรรคก้าวไกล จากการเลือกตั้งปี 2562 อนาคตใหม่ ได้ สส. 81 ที่นั่ง และการเลือกตั้งปี 2566 ก้าวไกล ได้ สส.151 ที่นั่ง


กูรูการเมืองประเมินว่า พรรคก้าวไกลอาจกำลังเตรียมการย้ายร่างไปอยู่พรรคใหม่ เพราะมีคนที่จดทะเบียนตั้งพรรคกับ กกต.ไว้มากมาย


คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 31 ม.ค.นี้ มิอาจหยุดยั้งพรรคก้าวไกล และมีแนวโน้มจะเติบโตกว่าการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ