ข่าว

“เรืองไกร” จ่อยื่น กกต.ร้องยุบ “พรรคก้าวไกล” ตัดสิทธิ์ ลงเลือกตั้ง สส. 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิก พปชร.ยัน พรุ่งนี้ ไปกกต.ยื่นร้องยุบ “พรรคก้าวไกล” ตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง สส.10 ปี มีความผิด ล้มล้างการปกครองหรือไม่ ชี้ คำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กร แม้ก้าวไกลในอนาคต จะไม่ได้กระทำการเกี่ยวกับ ม.112 แล้วก็ตาม

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(1 ก.พ.2567) เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไป คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยื่นยื่นเรื่องว่า พรรคก้าวไกลมีความผิดในมาตรา 91 (1) ว่า พรรคก้าวไกลล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่ โทษคือขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางด้านการเมือง 10 ปี

โดยจะนำข่าวของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำวินิจฉัยในวันนี้(31ม.ค.2567) ไปยื่นประกอบ ซึ่งตนเคยยื่นไปที่สำนักงาน กกต. และ ป.ป.ช.ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ถูกตีกลับคำร้อง โดยกกต.บอกว่าไม่เข้าเงื่อนไข ไม่สามารถดำเนินการได้

 

 

แต่ครั้งนี้มั่นใจว่า ครั้งนี้วินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีความผูกพันอย่างแน่นอน และทางด้านกกต. จะต้องมีการรับคำร้อง เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยต่อไป ซึ่งแม้ว่าพรรคก้าวไกลในอนาคตจะไม่ได้กระทำการเกี่ยวกับ มาตรา 112 แต่คำวินิจฉัยในวันนี้ จะผูกพันว่า มีความผิดตามมาตรา 91 (1) หรือไม่

 

แต่ล่าสุด คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชัดเจนว่าการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข จึงถือว่าเข้าเงื่อนไขตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เรื่องการกระทำล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่กกต.จะต้องรับเรื่องไปพิจารณายุบพรรคก้าวไกล 

 

 

"ผมจะขอให้กกต.รีบดำเนินการไต่สวนเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาอย่างชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีใครสั่งให้ผมมาขยายผลยุบพรรคก้าวไกลต่อ”นายเรืองไกร กล่าวยืนยัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ