ข่าว

พิธา - ก้าวไกล อ่วม ศาลรธน.ชี้ หาเสียงแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา - ก้าวไกล อ่วม ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้หาเสียงแก้กฎหมาย มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ม.ค.67 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และ พรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ… เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องยกเลิกการกระทำดังกล่าว

ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกร้องใช้เสรีภาพเพื่อทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยซ่อนเร้นผ่านการเสนอ การแก้ไข มาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายพรรค แม้เหตุการณ์ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ยังคงดำเนินการให้ยกเลิกอย่างต่อเนื่อง เป็นขบวนการ ใช้หลายพฤติการณ์ประกอบกัน รณรงค์ จัดกิจกรรม สื่อออนไลน์ เสนอร่างสภาฯ หากยังปล่อยให้ผู้ถูกร้องกระทำต่อไป ย่อมไม่ไกลเกินเหตุ ล้มล้างการปกครอง การกระทำจึงเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้อง เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อ ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสั่งการให้เลิกการกระทำ เลิกแสดงความเห็น พูด เขียน พิมพ์ โฆษณา และ สื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้เลิก มาตรา 112 อีกทั้งไม่ให้แก้ มาตรา112 ด้วยวิธีการที่ไม่ใช่กระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบที่ตามรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ