ข่าว

ลุ้นตัดสิน ‘พิธา-ก้าวไกล’หาเสียงแก้ไข ม.112 บ่ายนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา ‘พิธา-พรรคก้าวไกล’ หาเสียงแก้ไข ม.112 บ่ายนี้ ด้านผู้ร้องแจง ไม่คิดไกลถึงขั้นยุบพรรค แค่อยากให้หยุดการกระทำ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 14.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และ พรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ… เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยขอให้ผู้ถูกร้องหยุดกระทำการดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ นายธีรยุทธ ได้ยืนยันว่า การวินิจฉัยคดีในวันนี้ จะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง พร้อมยืนยันว่า การยุบพรรค้าวไกล ไม่ใช่จุดประสงค์หลักของตน แต่ต้องการให้พรรคก้าวไกล หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะการดำเนินนโยบายนี้ เป็นช่องให้บางฝ่าย จ้องใช้โอกาสนี้กัดเซาะบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงต้องการจะปิดช่องตรงนี้ พร้อมย้ำว่าแม้หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว ตนก็ยังไม่ได้คิดไปไกลถึงการยื่นเรื่องยุบพรรค หรือดำเนินการอื่นๆ ต่อพรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่าองค์กรอิสระ จะติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญ คู่ขนานกันไปอยู่แล้ว

ขณะที่ พรรคก้าวไกล ได้แจ้งว่า ทั้งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคฯ และนายพิธา ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมถึงแกนนำพรรคคนอื่น ๆ จะไม่ไปร่วมรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ในวันนี้ (31 ม.ค.) มีวาระสำคัญในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่แกนนำ และ สส.พรรคก้าวไกล จะร่วมกันติดตามถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ที่อาคารรัฐสภา และจะมีการประชุม และหารือร่วมกันก่อนจะมีการแถลงข่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยต่อไป

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยภายในรอบรัฐธรรมนูญ ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารศูนย์ราชการฯ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ แม้ว่า ในวันนี้ (31 ม.ค.) จะไม่มีแกนนำพรรคก้าวไกลมาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วย แต่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประกาศให้พื้นที่ภายในที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงบริเวณโดยรอบศูนย์ราชการฯ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ควบคุม หรือ เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล พร้อมกำหนดห้ามผู้ใด เข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจค้น บุคคลและสิ่งของที่นำมา

ขณะเดียวกัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2(บก.น.2) ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทุ่งสองห้อง เข้ามาดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ เพื่อติดตามสถานการณ์ ตามปกติของการพิจารณาคดีสำคัญ ๆ

ทั้งนี้ การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (24 ม.ค.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่สนใจติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ สามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดถดการอ่านคำวินิจฉัยได้ ผ่าน YouTube ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หรือผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้จัดพื้นที่บริเวณลานหน้าเสาธงภายนอกอาคาร เพื่อให้ประชาชนรับชม เนื่องจาก อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ได้ถูกกำหนดเป็นพื้นที่อำนาจศาล เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยไว้อยู่ เบื้องต้นมีรายงานว่า ในช่วงเวลา 10.00 น. ยังไม่ปรากฏมวลชนที่เดินทางมาร่วมติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลฯ ครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ ยังคงจัดเตรียมรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน รถเครื่องขยายเสียง และรถห้องขังไว้อย่างละ 1 คัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อยด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ