ข่าว

ท่าที 'ธนาธร' ก่อนศาล รธน. วินิจฉัย 'พรรคก้าวไกล' ล้มล้างการปกครองหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนาธร' มั่นใจ 'พรรคก้าวไกล' ไม่ถูกยุบ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยล้มล้างการปกครองหรือไม่ ปัดเข้ามานั่งชุดทำงานกมธ. ปูทางกลับวงการการเมือง

ท่าทีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งวินิจฉัยจะวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 49 ว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขณะเป็น หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังของคำวินิจฉัยว่าจะออกมาในทิศทางใด แต่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ นอกจากนี้อยากให้สังคมมาร่วมกันคิดและมองในหลักการถึงร่างกฎหมายแต่ละฉบับว่า กฎหมายร่างด้วยมือคน จะสามารถแก้ไขได้ เพราะเป็นหลักการขั้นพื้นฐาน หากแก้ไขไม่ได้ คงเป็นเรื่องที่ผิดปกติของประเทศนี้ 

 

ทั้งนี้นายธนาธรเข้ามานั่งเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพด้วย โดยระบุว่า เพื่อที่จะศึกษาว่ากองทัพมีการบริหารจัดการงบประมาณในแต่ละหน่วยงานอย่างไรบ้าง และงบประมาณไปอยู่ส่วนไหน รวมถึงศึกษาแนวทางการถ่ายโอนว่า ทรัพย์สินส่วนไหนที่จะสามารถเข้ามาอยู่ในส่วนของกระทรวงการคลังได้ เนื่องจากกองทัพไม่ได้มีภารกิจ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ การบริหาร สนามกอล์ฟ โรงแรม ศูนย์ประชุม ซึ่งมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักของกองทัพ จึงเห็นว่าควรจะพิจารณาว่ากองทัพควรถ่ายโอนการบริหารในส่วนนี้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อที่จะสร้างรายได้เข้าประเทศ 

นายธนาธรมองว่า กองทัพหากไม่มีธุรกิจในส่วนนี้ในการบริหารงานภายในกองทัพก็สามารถของบประมาณเข้ามาบริหารจัดการเหมือนกับกระทรวงอื่นๆได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีกว่า ทำให้มีภาพลักษณ์เป็นกองทัพสมัยใหม่ 

 

ส่วนจะเป็นความขัดแย้งระหว่างกองทัพกับการเมืองหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ในอดีตกองทัพก็ไม่มีงบประมาณและของบประมาณไม่ได้ กองทัพจึงนำทรัพย์สินบางส่วนไปบริหารเองเพื่อเป็นสวัสดิการของทหาร แต่ทุกวันนี้เวลาผ่านล่วงเลยมานาน หากกองทัพต้องการสวัสดิการก็ของบประมาณมาเหมือนกระทรวงฯ อื่นๆ ผ่านกลไกสภา และจุดสมดุลย์ก็คือการเข้ามาประชุมร่วมกันเพื่อเสนอแนะออกความคิดเห็น เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ ซึ่งมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้น่าจะหาข้อสรุปร่วมกันได้

 

เมื่อถามว่ากาาเข้ามาในกรรมาธิการนี้จะ มีเป็นจุดเริ่มต้นกลับเข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น แต่พรรคก้าวไกลเห็นว่า ตนเองติดตามเรื่องนี้มานานจึงอยากให้เข้ามานั่งในคณะกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งก็ยินดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ