ข่าว

พิธา กลับเข้าสภาวันแรก เดินหน้าทำงานต่อลั่นไม่ยึดติดตำแหน่งหัวหน้าพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา กลับเข้าสภาวันแรก เปิดใจปมหุ้นสื่อไอทีวีลั่นเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว เดินหน้าทำงานต่อไม่ยึดติดตำแหน่งหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้าน

หลังจากที่เมื่อวานนี้ 24 ม.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดปมถือหุ้นไอทีวี ในวันนี้เวลาประมาณ 10.30 น. นายพิธา เดินทางกลับเข้ามาทำงานต่อที่รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า “ไออุ่นที่คุ้นเคย ระยะเวลากว่า 6 เดือนที่ไม่ได้มีการแถลงข่าว”

 

พิธา

เสียดายไหม 6 เดือนที่ผ่านมา?

เสียดายที่เป็นรูปธรรมก็คือ โอกาสในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ก็ไม่มีใครบอกได้ว่าผลมันจะออกมาเป็นยังไง หรือครั้งที่ 2 มันดีขึ้นจะมีเป็นครั้งที่ 3 หรือไม่?

 

เราบริหารจัดการได้ในการพบปะพี่น้องประชาชน และทำงานร่วมกับเพื่อน สส. ตอนเราหยุดปฏิบัตหน้าที่ก็ได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการกับภูเก็ต เห็นปัญหาขยะล้นเมืองของทั้ง 2 จังหวัด จะใช้ข้อมูลที่ได้มาจากการประชุมกับผู้นำท้องถิ่นในการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ ญัตติของพรรคภูมิใจไทยจากการเห็นมากับตาและเอาข้อมูลมาผสม ข้อมูลงบประมาณ ก็จะใช้ข้อมูลเหล่านั้นมาอภิปรายในเวลา 7 นาที เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

 

ส่วนภารกิจแรกหลังเข้าทำงานที่สภาฯ จะทักทายพี่น้องที่มาให้กำลังใจ ในวันพรุ่งนี้จะมีการอภิปรายเรื่องขยะ และแถลงแผนงานของพรรคก้าวไกลว่าปีที่จัถึงนี้เป้าหมายเราคืออะไร การปฏิบัติงานคืออะไร ประชาชน สมาชิกจะได้มีส่วนร่วมได้กับการทำงานในปีหน้าของพวกเรา

 

เรื่องครหาเกี่ยวกับคุกคามทางเพศของคนในพรรคมีแนวทางอย่างไรต่อ?

ยอมรับด้วยความเสียใจ ขอโทษประชาชน ในช่วงเกิดสถานการณ์ไม่ได้หายไปไหนเพียงแต่คุณชัยธวัชเป็นหัวหน้าพรรค ผมไม่อยากเป็นสถาบันที่มีหัวหน้าพรรค 2 คน ก็คอยให้คำปรึกษาในฐานะที่ปรึกษา และได้พูดคุยกันตลอด การป้องการ การแก้ไข รักษาเมื่อเหตุเกิดขึ้นแอคชั่นให้ไว เช่น คุณไอติมที่เป็นโฆษกออกมาชี้แจงเรื่องความเข้าใจผิดใน จ. นนทบุรี เป็นต้น เราต้องเรียนรู้ ปรับปรุงจากความผิดพลาดโดยไม่ได้แก้ตัว ยอมรับว่าต้องพัฒนาอีกเยอะ ประชาชนก็คงสัมผัสได้ถึงพัฒนาการ การเป็นสถาบันการเมืองของเรา

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ผู้นำฝ่ายค้านไหม?

ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งตามกระบวนการคือในการประชุมวิสามัญเมษา ผ่านการคัดเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่การนำเสนอในการประชุม สมาชิกบท

 

ส่วนที่ 2 ผมไม่ได้ยึดติดในตำแหน่ง คุณชัยธวัชก็ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ดี ทำงานอย่างแหลมคม แต่ก็แล้วแต่สมาชิก ผมคิดว่าคุณชัยธวัชและผมไม่มีใครยึดติดตำแหน่งทั้งคู่ ส่วนเรื่องเลื่อนการประชุมวิสามัญเผยว่าไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องเลื่อน เดือนเมษายนเป็นเวลาที่เหมาะสมที่กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลครบวาระ 4 ปีก็ต้องเปลี่ยน ก็ต้องแจ้งให้ชัดว่าการประชุมวันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีของผม ก็ครบ 4 ปีที่ทำงานมาเวลาผ่านไปเร็วตั้งแต่แถลงกับสื่อมวลชนเมื่อตั้งพรรคก้าวไกล ครบวาระก็ต้องเปลี่ยนว่าแกนนำควรจะเป็นใคร กรรมการบริหารจะเป็นใคร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ