ข่าว

'สุชาติ' ฟ้อง 3 บิ๊ก DSI ปมหักหัวคิวแรงงาน เชื่อโดนกลั่นแกล้งทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสี่ยเฮ้ง" "ฟ้อง 3 บิ๊ก DSI" กล่าวหา หักหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์ ชี้ คดีส่ง ป.ป.ช.ไปเเล้ว เเต่มาเเถลงย้อนหลัง ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้อง 6 ก.พ. 2567

24 ม.ค. 2567 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตตลิ่งชัน นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อม สส.14 คน เดินทางเข้ายื่นฟ้องต่อศาลฯ กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวหา อดีตรัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน 2 คน  รวม 4 คน ในความผิด มาตรา 149 และ 157 หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการค่าหักหัวคิว แรงงานที่ไปเก็บผลไม้ป่าที่ ประเทศฟินแลนด์ จำนวน 12,000 คน ระหว่าง ปี 2563-2566 คนละ 3,000 บาท รวมค่าเสียหาย 36 ล้านบาท

 

นายสุชาติ เปิดเผยว่า วันนี้มาดำเนินการฟ้อง 3 เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ คือ อธิบดีดีเอสไอ คนก่อน ที่เซ็นเอกสารในขณะนั้น , รักษาการอธิบดีดีเอสไอคนปัจจุบัน , ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ ในข้อหา ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ ม.200 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกลั่นแกล้งให้รับโทษทางคดีอาญา รวมถึงอีก 7-8 มาตราที่เกี่ยวข้อง

 

เสี่ยเฮ้ง อดีต รมว.แรงงาน ฟ้อง 3 บิ๊ก DSI ปมหักหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์

 

 

ทั้งนี้ นายสุชาติ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว โดยมองว่า การที่ ดีเอสไอ ออกมาแถลงข่าว ส่งผลให้ตนเอง ครอบครัวได้รับความเสียหาย แม้ว่าจะไม่มีการเอ่ยชื่อ แต่ได้พูดว่ารัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตนดำรงตำแหน่งอยู่ ทำให้ประชาชนและหลายคนเข้าใจว่าเป็นตน


นายสุชาติ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมไม่ดูผลงาน สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แก้ปัญหาให้ประชาชนที่ไปทำงานต่างประเทศมากมายขนาดไหน นายจ้างทั้งหมดไม่ให้โกง ไม่ให้เอาเปรียบลูกจ้าง ซึ่งมีหลักฐานอยู่ที่ธนาคารทั้งหมด และนี่คือสิ่งหนึ่งที่ต้องดูว่า ตนทำงานเพื่อประเทศชาติและบ้านเมือง ซึ่งตนภาคภูมิใจมากเพราะไม่เคยเอาอำนาจหน้าที่ไปกลั่นแกล้งใคร และอยากฝากถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำกับดูแล กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องลงมาดู ขอให้หน่วยงานดังกล่าวให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ซึ่งวันนี้ที่ตนเองมายื่นเรื่องก็มาในฐานะประชาชนคนหนึ่งต้องปกป้องสิทธิ์มาขอความเป็นธรรมจากศาล

 

 

เสี่ยเฮ้ง อดีต รมว.แรงงาน ฟ้อง 3 บิ๊ก DSI ปมหักหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์

 

 

วันนี้ตนได้นำเอกสารที่รวบรวมมาจำนวนมาก เพราะมีข้าราชการน้ำดีในดีเอสไอ ซึ่งเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ส่งมาให้ ยืนยันว่าไม่ได้กล่าวหาเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทั้งหมด ในหน่วยงานมีดี 80-90% แต่ยังมีข้าราชการที่เลวร้าย ทำลายประชาชน คนเหล่านี้ต้องรับโทษและต้องเป็นบทเรียน 

 

 

เสี่ยเฮ้ง อดีต รมว.แรงงาน ฟ้อง 3 บิ๊ก DSI ปมหักหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์

 

นายสุชาติ เชื่อว่า การที่ดีเอสไอออกมาแถลงเป็นการ กลั่นแกล้งทางการเมือง เนื่องจากคดีสำคัญที่ประชาชนได้รับผลกระทบกลับไม่แถลง แต่มาแถลงคดีตัวเองที่มีการยื่นสำนวนให้ ป.ป.ช.ไปเมื่อปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ยังกลับมาแถลงข่าว ทั้งที่เข้าสู่กระบวนการป.ป.ช.ไปแล้ว

 

อีกทั้งก่อนหน้านีั ยังไม่เคยมีการเรียกตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้องไปสอบถาม หากมีข้อกล่าวหากับข้าราชการระดับสูงหรืออดีตรัฐมนตรีว่าการ ต้องสอบถามก่อน เพราะหากกล่าวหาไปแล้ว แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ ใครจะมาชดใช้ในสิ่งที่เขาเสียหาย 

 

นอกจากนี้ นายสุชาติ ยังยอมรับว่าในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2563 มีการร้องเรียนเรื่องการเรียกรับสินบนในลักษณะที่ถูกกล่าวหา  และได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว เป็นบริษัทเอกชนกับเอกชน ซึ่งมองว่าถ้าข้าราชการทำตนจะตั้งคณะกรรมการสอบทำไม

 

 

เสี่ยเฮ้ง อดีต รมว.แรงงาน ฟ้อง 3 บิ๊ก DSI ปมหักหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์

 

 

นายสุชาติ ย้ำว่า หลักฐานที่ตนมี ขอให้ไปเจอกันในสภา ตนจะอภิปรายเองเรื่องในกระบวนการยุติธรรม พร้อมท้าให้ดูหลักฐานที่มีขะชัดเจนขนาดไหน 

 

"วันนี้ใครทำอะไรไว้ก็ต้องรับผลกรรมแบบนั้น ทุกเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของหน่วยงาน วันนี้ผมบอกแล้วว่าเจอกันในสภา ซึ่ฃจะส่งทุกอย่างไป ป.ป.ช. ตามที่คุณทำกับผม และดูสิง่าหลักฐานที่ผมมีจะชัดเจนขนาดไหน"  นายสุชาติกล่าว 


ทั้งนี้ ภายหลังยื่นฟ้องต่อศาล ศาลได้รับคำฟ้องเเล้ว นัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องในวันที่ 6 ก.พ. 2567 นี้ หลังจากนี้หากศาลมีคำสั่งขอเอกสารเพิ่มเติมก็พร้อมนำมายื่นเเละหากศาลมีคำสั่งรับฟ้องในชั้นตรวจคำฟ้อง ตนก็เตรียมพยานซึ่งเป็นข้าราชการในกรมเเรงงานเเละผู้ที่เคยไปใช้เเรงงานขึ้นไต่สวนในชั้นไต่สวนมูลฟ้องด้วย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ