ข่าว

‘พิธา’ ยิ้มแย้ม ถึงศาลรธน. ลั่นไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะทำเพื่อประชาชนต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พิธา’ ถึงศาลรธน. สีหน้ายิ้มแย้ม ลั่นไม่ว่าผลคำวินิจฉัย จะเป็นคุณหรือโทษ จะเดินหน้าทำเพื่อประชาชน แถลงโรดแมปพรรคก้าวไกลต่อไป

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 24 ม.ค.67 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.)  เดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 14.00 น. ในคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.)  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (3) หรือไม่

จากกรณีถือหุ้นในบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 โดยรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 42 (3) กำหนดห้ามมิให้ผู้สมัคร สส. "เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ"

โดยนายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. มานานกว่า 6 เดือน นับจากวันที่ 19 ก.ค. 66 ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้รับคำร้อง “คดีถือหุ้นไอทีวี” ไว้พิจารณา และยังเป็นวันเดียวกับการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เป็นครั้งที่ 2 ด้วย

ทั้งนี้ นายพิธา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ยังคงรู้สึกมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง ขอขอบคุณประชาชน และสมาชิกพรรค รวมถึง สส.ที่ให้กำลังใจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และขอบคุณทีมกฎหมายของพรรคฯ ที่ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อแถลงปิดคดี พร้อมยังมั่นใจในคำวินิจฉัยบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงศาลปกครองที่เคยมีในการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยได้นำข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว 

นายพิธา ยังระบุด้วยว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยออกมาในทางเป็นโทษ หรือเป็นคุณ พรรคก้าวไกลและตนเอง ก็ได้วางกำหนดการการทำงานไว้ตลอดทั้งปีแล้ว เพื่อแสดงความพร้อมในการทำงานต่อไป ในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.67) มีกำหนดพบกับแขกต่างประเทศ และในวันเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้ มีกำหนดลงพื้นที่ที่ภาคเหนือ จึงขอประชาชนไม่ต้องกังวล

ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้พ้นผิด และยังคงสามารถดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อได้อยู่ จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่เมื่อใดนั้น นายพิธา ระบุว่า จะต้องรอหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องรอเอกสารคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจจะต้องแจ้งผลคำวินิจฉัยของศาลฯ ไปยังสภาผู้แทนราษฎรก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางมาฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรนูญของนายพิธา ในวันนี้ มีนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาเป็นกำลังใจให้ด้วย และตลอดทางที่นายพิธา เดินเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น มีมวลชนมามอบดอกไม้ และสวมกอด ตะโกนให้กำลังใจ "นายกพิธา" ก่อนที่จะเดินเข้าห้องพิจารณาคดี เพื่อรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ