ข่าว

‘อูรักลาโว้ย’ ร้อง ‘สมศักดิ์’ ขอรัฐบาลช่วยพัฒนาความเป็นอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สมศักดิ์’ เตรียมเร่งประชุมคณะฟื้นฟูกลุ่มชาติพันธุ์ สร้างความเข้มแข็ง ไม่ถูกรังแก พร้อมเดินหน้าช่วยชาวชายแดนใต้แก้หนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง ลงพื้นที่ชุมชนโต๊ะบาหลิว ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พร้อมสักการะศาลเจ้าโต๊ะบาหลิว ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องอูรักลาโว้ย กลุ่มชาวเล โดยได้ขอพรให้การผลักดันในทุกเรื่องของชาวอูรักลาโว้ย เกิดแต่ผลสำเร็จ 

 

โดยมี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสทนช. นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายเดียว ทะเลลึก ผู้แทนชุมชน นายวิทวัส เทพสง ผู้แทนเครือข่ายชาวเล และ นายอภินันท์ ธรรมเสนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ศมส. ให้การต้อนรับ

 

ตัวแทนชาวอูรักลาโว้ย เรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และศูนย์มนุษยวิทยาสิรินธร สนับสนุนงบประมาณให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรืภาคเอกชน เพื่อเข้ามาดูแลพี่น้องชาวเล รวมถึงอยากให้สนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาการเข้าถึงสถานพยาบาล การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม การจัดหาโฉนดให้แก่ชุมชน ที่ส่งผลกระทบทั้งที่อยู่และการทำสุสาน การเข้าถึงน้ำประปา เพื่อการอุปโภคและบริโภค และไฟฟ้า ที่ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญมาก และการจัดทำพื้นที่อนุรักษ์ให้แก่ชาวเลด้วย 

‘อูรักลาโว้ย’ ร้อง ‘สมศักดิ์’ ขอรัฐบาลช่วยพัฒนาความเป็นอยู่

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกตกใจมากที่ได้ยินว่า พี่น้องประชาชนในพื้นที่สามารถดำน้ำลึกได้ถึง 10 นาที ตอนแรกคิดว่า มีแต่ในหนัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนประหลาดใจมาก แล้วจะไปบอกทุกคนต่อว่า ชาวอูรักลาโว้ย นั้นดำน้ำเก่งมาก โดยตามประวัติศาสตร์ทุกคนคือคนไทย จะต้องมีบัตรประชาชน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็มีความเป็นห่วง จึงมอบหมายให้ตนมานั่งในกรรมการชุดนี้ 

 

"อะไรที่ตกทอดมาเป็นมรดกของท่าน ก็ยืนยันว่า ต้องเป็นของท่าน เวลานี้หน่วยงานราชการต่างๆไม่เคยทอดทิ้ง  เราช่วยกันสุดกำลัง คนที่เข้ามาผลักดันแม้จะไม่ใช่คนในชุมชน แต่ก็ทำเต็มที่ แต่ถ้าลูกหลานของท่านโตขึ้นมาเก่งกฎหมายเก่งวิชาการ จะช่วยพวกเราได้มาก จะไม่ถูกใครมารังแก กลับไป เร่งประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง ดังนั้นขอให้สบายใจ จะทำให้ทุกอย่าง แต่การขับเคลื่อนบางอย่างไม่สามารถสั่งวันนี้แล้วสำเร็จได้เลย เพราะมีหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องมากมาย เราต้องช่วยกัน "รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้นนายสมศักดิ์ ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน ร่วมกับนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พร้อมด้วย คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทักษิณ 14 จังหวัดภาคใต้ เช่น สตูล กระบี่ พัทลุงนครศรีธรรมราช ยะลา ปัตตานี เนื่องจากเวลานี้กองทุนหมู่บ้านมีปัญหาการทำสถิติของกองทุน ในประเด็นส่วนที่ไม่สามารถส่งหนี้ได้ว่า ขณะนี้มีเท่าไหร่ได้อย่างชัดเจน ตอนนี้คณะทำงานกำลังเดินหน้าอยู่ ดังนั้น การทำบัญชีครัวเรือนถือเป็นเรื่องสำคัญ เราจะได้รู้ว่า การสูบบุหรี่ 1 ปี 365 วัน เป็นรายจ่ายกว่า 30,000 บาท แต่เราสามารถซื้อข้าวกินได้ทั้งปี ซึ่งอาจจะไม่ถึง 30,000 บาท หากเรารู้จักบริหารตรงนี้เราจะไม่รู้จักความยากจน และจะรู้อะไรสำคัญในการใช้จ่าย รวมถึงจะรู้ว่าเราจะประหยัดอะไร 

‘อูรักลาโว้ย’ ร้อง ‘สมศักดิ์’ ขอรัฐบาลช่วยพัฒนาความเป็นอยู่

นอกจากนี้สทนช.ก็เข้าร่วมดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้ และเวลานี้ ศอ.บต. ดูเรื่องที่ดินสร้างอาชีพและแหล่งเงินกู้ที่ดอกเบี้ยต่ำสุดๆ เพื่อสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอาชีพที่จะต้องสนับสนุนคือ อาชีพที่ต้องลงทุนน้อยต่อยอดได้ อย่างเช่น การเลี้ยงวัว หรือ เลี้ยงปู 

 

ขณะเดียวกันทุกหมู่บ้านต้องเพิ่มศักยภาพด้วยการหาตลาดเพิ่ม รวมถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆในการจัดส่ง รัฐบาลไม่ทอดทิ้งสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่มีถึง 13 ล้านคน เราไม่สามารถบอกได้ว่า จะทำให้เขารวยภายในวันเดียว แต่วันนี้คงคิดว่า จะทำอย่างไรให้พวกเขานั้นหมดหนี้หมดสินลืมตาอ้าปากได้

‘อูรักลาโว้ย’ ร้อง ‘สมศักดิ์’ ขอรัฐบาลช่วยพัฒนาความเป็นอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ