ข่าว

มติตุลาการฯ เลือก ‘นครินทร์ เมฆไตรรัตน์’ เป็น ประธานศาลรธน.คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เลือก ‘นครินทร์ เมฆไตรรัตน์’ เป็นประธานศาลรธน.คนใหม่ พบประวัติ จบรัฐศาสตรบัณฑิต มธ.-ปริญญาโท อักษร จุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับสอง-ปริญาเอก จากญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2567 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ตามที่วุฒิสภา ในคราวการประชุมครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 4 (2) ประกอบมาตรา 12 วรรคแปด แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 จำนวน 1 คน คือ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ

วุฒิสภายังให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการจัดให้บุคคลผู้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว ประชุมร่วมกับ 

 

  1. นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ 
  2. นายปัญญา อุดชาชน 
  3. นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม 
  4. นายวิรุฬห์ แสงเทียน 
  5. นายจิรนิติ หะวานนท์ 
  6. นายนภดล เทพพิทักษ์ 
  7. นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ 
  8. นายอุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

 

ซึ่งยังไม่พ้นจากตำแหน่งเพื่อเลือกกันเองใน 9 คน ให้คนหนึ่งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ และแจ้งผลให้ประธานวุฒิสภาทราบ ทั้งนี้ เพื่อจักได้ดำเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไปนั้น

 

วันนี้ ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ได้มีมติเลือกนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะได้มีหนังสือแจ้งผลการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ ไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิภาเพื่อขอให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไป

 

 

เปิดประวัติ "นครินทร์"
ในส่วนของประวัติของนายนครินทร์ จบรัฐศาสตรบัณฑิต (การเมืองการปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับสอง อักษรศาสตรมหาบัณฑิต (ภาควิชาประวัติศาสตร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย PH.D. (INTERNATIONAL STUDIES) WASEDA UNIVERSITY,ประเทศญี่ปุ่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ