ข่าว

เงื่อนไข “อนุทิน” หนุนกู้เงิน 5 แสนล้านดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าทำได้ ไม่ขัด รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" พร้อมหนุนกู้เงิน 5 แสนล้านดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าทำได้ ไม่ขัด รธน. เผยเลื่อนดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล เหตุนายกฯ ติดภารกิจ รอกำหนดวันใหม่ ยังไร้สัญญาณปรับครม. เกลี่ยตำแหน่งภูมิใจไทย ให้ ปชป.

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่อง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยืนยันว่าในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมทำตามและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล หากถูกกฎหมาย ทำได้และไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าธนาคารมีกำไร 2.2 แสนล้านบาท ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมออนไลน์นั้น นายอนุทิน ถามกลับว่า จะมองอย่างไร กิจการทุกอย่างก็ต้องทำกำไร ซึ่งธนาคารไม่ได้มีกำไรแค่จากการคิดดอกเบี้ยลูกค้า แต่มีกำไรจากการลงทุน และอื่นๆ อีกเยอะแยะ ซึ่งการทำกำไรของธนาคารก็เป็นเครื่องการันตีอย่างหนึ่งว่าเศรษฐกิจประเทศไทยยังมั่นคงอยู่ หากธนาคารขาดทุนเมื่อใดประเทศก็ไปก่อน พร้อมระบุว่าเงินฝากในระบบธนาคารมีจำนวนมาก จึงขออย่าประเมินจากความรู้สึก แต่ให้ประเมินจากความเป็นจริง

 

 

เลื่อนนัดดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล

ขณะที่การนัดรับประทานอาหารพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าภาพนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากเดิมมีการนัดไว้ในวันที่ 25 ม.ค. 2567 แต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจจึงต้องเลื่อนออกไปก่อน ไม่ได้มีการกำหนดวันใหม่ แต่คาดว่าน่าจะเร็วๆนี้ โดยเป็นการเชิญหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ซี่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลเอง ซึ่งตนเป็นเพียงเจ้ามือไม่ใช่เจ้าภาพ โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป

สำหรับกระแสการ ปรับครม.ในขณะนี้ นายอนุทิน บอกว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการส่งสัญญาณมาแต่อย่างใด และคิดว่านายกรัฐมนตรีเข้าใจในระบบรัฐสภามากขึ้น และมั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลให้การสนับสนุนนโยบาย ซึ่งได้เสียงโหวตพรรคร่วมรัฐบาลครบ ส่วนเสียงที่หายไป มีประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีติดปัญหาเรื่องสุขภาพ มาประชุมไม่ได้ ซึ่งคิดว่า เสียงของรัฐบาลมั่นคงแล้ว

 

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังคงเหนียวแน่นใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า “ผมไม่อยากโชว์รูปเมื่อวาน ใครมากอดคอผมล่ะ” พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีกระแสปรับ ครม.

 

 

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสปรับ ครม. ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย เพื่อเปิดทางให้พรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแทน ทำให้ นายอนุทิน ยิ้มและหัวเราะ พร้อมบอกว่า ไม่รู้ตอบยังไง แล้วเดินออกจากวงสื่อไปขึ้นรถทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ