ข่าว

'อุ๊งอิ๊งค์' ควง หมอชลน่าน ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด คิกออฟ '30บาท รักษาทุกที่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุ๊งอิ๊งค์" ควง "หมอชลน่าน" ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตรวจความพร้อม คิกออฟนโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" เชื่อมข้อมูลทุกระดับ รัฐ-เอกชน-ข้อมูลการแพทย์เป็นระบบ ย้ำความสำเร็จ "30 บาทรักษาทุกโรค"

7 ม.ค. 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย  ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี , นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ,นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ รวมทั้ง สส.พรรคเพื่อไทย  ตรวจเยี่ยมความพร้อมในการดำเนินนโยบาย "30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" ที่โรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก พร้อมกับอีก 3 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ แพร่ เพชรบุรี และนราธิวาส 

อุ๊งอิ๊งค์ ควงหมอชลน่าน ตรวจความพร้อมก่อนคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่

 

 

สำหรับ จ.ร้อยเอ็ด ได้แสดงความพร้อม 100% ในการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในหน่วยบริการทุกระดับเป็นระบบเดียวทั้งจังหวัดเรียบร้อยแล้ว รวมถึงระบบ Provider ID ของบุคลาการทางการแพทย์ ให้สามารถออกประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล สิทธิบัตรทอง สามารถใช้บริการที่คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม ร้านแล็ป ร้านยาเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

 

สำหรับผู้ที่ยืนยันตัวตน หากมีแอปพลิเคชันหมอพร้อม จะมีข้อมูลสุขภาพและประวัติการรักษาในหมอพร้อม สามารถจองคิวเข้ารับบริการ ให้บริการการแพทย์ทางไกล เภสัชกรรมทางไกล นัดหมายออนไลน์ได้ ใบรับรองแพทย์ดิจิทัล  ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการ มากยิ่งขึ้น

 

 

อุ๊งอิ๊งค์ ควงหมอชลน่าน ตรวจความพร้อมก่อนคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่

 

 

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ จะสามารถอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนได้มากขึ้นอีก จากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ริเริ่มดำเนินการเมื่อ 22 ปีที่ แล้วโดยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย

 

อุ๊งอิ๊งค์ ควงหมอชลน่าน ตรวจความพร้อมก่อนคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่
 

 

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่านโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาว่าจะต้องเริ่มต้นขับเคลื่อนภายใน 100 วัน ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ซึ่งจะเป็นการการวางภาพอนาคตระบบสาธารณสุขรูปแบบใหม่  เพื่อปิดช่องว่าง ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มการเข้าถึงบริการของประชาชน ภายใต้เป้าประสงค์หลัก "ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว"  เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ซึ่งรัฐบาลตั้งใจที่จะทำให้ บัตรประชาชน เปรียบเสมือนบัตรสุขภาพ ของคนไทยทุกคน ที่จะสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล ทั้งของรัฐ เอกชน คลินิกเอกชน ร้านยา ห้องแล็ป ห้องปฏิบัติการ รวมถึงร้านยาใกล้บ้าน 
 

 

อุ๊งอิ๊งค์ ควงหมอชลน่าน ตรวจความพร้อมก่อนคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่

 

 

โดยในระยะแรก จะนำร่องใน 4 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด เพชรบูรณ์ นราธิวาส และแพร่ ซึ่งวันนี้เปิดพร้อมกันทั้ง 4 จังหวัด ในระยะที่ 2 ต้นเดือนมีนาคม จะขยายในอีก 8 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ พังงา และในระยะที่ 3 เมื่อเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลได้ครอบคลุมก็จะขยายให้ครบทุกจังหวัด ภายใน 1 ปี 

 


จากนั้น น.ส.แพทองธารและคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของร้านขายยา คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนที่ได้เข้าร่วมโครงการไว้ เพื่อแสดงความพร้อมของการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งระบบอย่างแท้จริง ก่อนที่เวลา 17.00 น. จะร่วมพิธีเปิดงานนโยบาย "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่"  ณ ลานสาเกตนคร อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ