ข่าว

สว.ตัวตึง ‘กิตติศักดิ์’ ฟันธงส่งท้ายปี ไม่เกินปี67 ‘เศรษฐา’ พ้นเก้าอี้นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เกินปีหน้า สว.ตัวตึง ‘กิตติศักดิ์’ ฟันธงส่งท้ายปี66 อย่างเก่งอยู่ได้ปีเดียว ไม่เกิน ธันวาคม ปี 2567 ‘เศรษฐา’ กระเด็นหลุดเก้าอี้นายกฯ ชี้ เจอสารพัดปัญหาลามสุมไฟขัดแย้ง

วันที่ 30 ธ.ค. 2566 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่ สว.จะหมดวาระการทำหน้าที่ในวันที่ 11 พ.ค. 2567 ว่า คงไม่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าไร คลื่นลูกเก่าไป คลื่นลูกใหม่ก็มาเท่านั้นเอง ไม่ต้องกังวลอะไรกับ สว.อีกต่อไป เพราะ สว.ชุดใหม่จะไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีอีก

“แต่ระหว่างนี้อย่ารีบเปลี่ยนตัวนายกฯ ละกัน จะทำให้ สว.ชุดปัจจุบันเลือกนายกฯได้อีก ขณะนี้ในวง สส. และ สว.พูดกันหนาหู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กับ สว.ชุดนี้ใครจะไปก่อนกัน ทราบว่านายเศรษฐาก็มีปัญหาในเรื่องการบริหารอำนาจเช่นกัน ปัจจัยที่จะกำหนดความอยู่รอดของนายเศรษฐาจะอยู่ได้นานแค่ไหน คือชนวนคดีของนายทักษิณว่า นายเศรษฐาจะบริหารอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน”สว.กิตติศักดิ์ กล่าว

 

 

ขณะนี้กระแสสังคมจุดติดแล้ว รับไม่ได้ที่นายทักษิณได้อภิสิทธิ์พิเศษ ไม่ต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรมในคดีทุจริต ไม่เคยถูกคุมขังในเรือนจำแม้แต่วันเดียว จะเป็นตัวประเดิมจุดไฟขัดแย้งตั้งแต่ต้นปี ขึ้นอยู่กับบทบาทนายเศรษฐ าจะประคับประคองอารมณ์ประชาชนได้แค่ไหน

 

สว.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า อีกเรื่องที่จะกำหนดความอยู่รอดของรัฐบาลคือ การแก้ปัญหาปากท้องประชาชนจะเป็นตัวกำหนดเสถียรภาพรัฐบาลและเสถียรภาพนายกรัฐมนตรี เช่นกัน รวมถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ต้องจับตารัฐบาลจะกล้าเสี่ยงออก พ.ร.บ.กู้เงิน นำเงินมาแจกประชาชนหรือไม่ ดูแนวโน้มแล้วพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่กล้าเสี่ยงออก พ.ร.บ.กู้เงิน มาแจกประชาชน ถ้ากฎหมายไม่ผ่านในสภาฯ นายกฯต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก 

 

 

“ประเมินสถานการณ์แล้วในไตรมาสแรกปี2567 รัฐบาลจะเผชิญแรงปะทะหนักมาก ไหนจะเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในเดือน มี.ค. 2567 อีก คงถูกพรรคก้าวไกล ถล่มหนักแน่ ถ้าทุกอย่างถึงช่วงสุกงอมพอดี นายเศรษฐา ก็น่าห่วง ส่วนตัวขอฟันธงอย่างเก่ง นายเศรษฐา อยู่ได้แค่ปีเดียว ไม่เกินเดือน ธ.ค. 2567 นายกฯ อาจถูกเปลี่ยนชื่อจากนายเศรษฐาเป็นคนอื่น”สว.กิตติศักดิ์ ฟันธง

 

 

สำหรับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จัดได้ว่า เป็น สว.ตัวตึง ที่มีสร้างสีสันให้การเมืองไทย และมีบทบาทต่อการเมืองไทย ในหลายแง่มุม และเขาเป็นหนึ่งใน สว. ที่ประกาศตัวไม่หนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมื่อครั้งการฟอร์มรัฐบาล 8 พรรคร่วมที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ล่มเสียก่อน ทำให้พรรคอันดับสองอย่างพรรคเพื่อไทย รับไม้ผลัดเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลแทน ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่สว.กิตติศักดิ์ ฟันธงว่าจำเป็นนายกฯได้ไม่เกิน1ปี เท่านั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ