ข่าว

ไอติม พริษฐ์ ‘โฆษกก้าวไกล’ ติงคำถาม ‘ทำประชามติ’ ขอครม.ทบทวน แนะควรเปิดกว้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ‘โฆษกก้าวไกล’ ขอครม.ทบทวนคำถาม ‘ทำประชามติ’ แก้ รธน.ทำผู้กาบัตรลำบากใจ แนะควรเปิดกว้างให้มากสุด ไม่ยัดไส้เงื่อนไข-มัดมือชก ชี้แก้หมวด 1-2 ไม่ได้อยู่แล้ว ต้องขอประชามติก่อน

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงมติการทำคำถามเพื่อทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยยอมรับว่า คำถามทำประชามติของรัฐบาล เป็นคำถามที่พรรคก้าวไกล มีความกังวลว่า จะเป็นความเสี่ยงในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

“ เพราะคำถามหลัก ควรเป็นคำถามที่ถามถึงทิศทางภาพรวม และเป็นคำถามที่มีลักษณะที่เปิดกว้างที่สุด เพื่อให้ประชาชนเห็นตรงกันในภาพรวมว่า ควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แม้มีความเห็นที่แตกต่างกันในเชิงรายละเอียด ก็สามารถเห็นร่วมกันได้ ที่จะทำให้เพิ่มโอกาสในการเห็นชอบในการทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตั้งแต่รอบแรก”

 

 

แต่คำถามในมติทำประชามติ ดังกล่าวเป็นการยัดเงื่อนไข หรือรายละเอียดบางประการ ที่เสี่ยงทำให้ประชาชนบางกลุ่มอาจจะเห็นด้วย กับบางส่วนของคำถาม แต่ไม่เห็นด้วยกับรายละเอียด ทำให้คนเหล่านี้อยู่ในสภาวะที่ลำบากใจ

 

นายพริษฐ์ ยังเห็นว่า คำถามในการกำหนดเงื่อนไขไม่แก้หมวด 1 และหมวด 2 ควรต้องแยกออกมาเป็นคำถามรอง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการผ่านการทำประชามติ จึงอยากให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ทบทวนคำถามในครั้งนี้ เพราะการแก้ไขเนื้อหาในหมวด 1 และ 2 ไม่กระทบกับรูปแบบการปกครอง หรือรูปแบบรัฐได้อยู่แล้ว 

 

 

เพราะมาตรา 255 ในรัฐธรรมนูญ กำหนดชัดว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดใดก็ตาม ต้องไม่ทำ 2 อย่าง คือไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบรัฐ

 

 

“และทุกครั้งที่มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาหมวด 1 หมวด 2 เกิดขึ้นมาโดยตลอด แม้กระทั่งรัฐธรรมนูญ 60 ฉบับปัจจุบัน ก็ไม่ได้ห้ามเรื่องการแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 เพียงแต่ต้องทำประชามติ”โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวสรุป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ