ข่าว

'ภูมิธรรม' จ่อเสนอ นายกฯ-ครม.จัด 'ทำประชามติ' แก้รธน.ต้นปี67 ไม่แตะหมวด 1-2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ภูมิธรรม' เตรียมเสนอ นายกฯ-ครม. จัด 'ทำประชามติ' แก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้นเดือนมกราคม ปี67 สอบถามแค่ 1 ข้อ ย้ำไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 คาดจะทำทั้งหมด 3 ครั้ง ขออย่ากังวลใช้งบประหยัดที่สุด เพื่อให้จบในรัฐบาลชุดนี้

คืบหน้า การทำประชามติ แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธาน คณะกรรมการศึกษาแนวทางจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมครั้งที่ 3 ว่า ที่ประชุมมีมติจะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ และอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด ภายในเดือนมกราคม 2567

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี

 

\'ภูมิธรรม\' จ่อเสนอ นายกฯ-ครม.จัด \'ทำประชามติ\' แก้รธน.ต้นปี67 ไม่แตะหมวด 1-2

โดยจะจัดทำเป็นเอกสาร เสนอให้ นายกรัฐมนตรี และครม.ตัดสินใจ เกี่ยวกับการตั้งคำถามการทำประชามติครั้งแรก เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆ

 

ศ.วุฒิสาร ตันไชย

 

นายนิกร จำนง

 

โดยคำถามที่พิจารณาร่วมกันแล้วคือ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์” ซึ่งคาดว่าจะเริ่มถามได้ภายในเดือนมกราคมนี้ และจะทำประชามติทั้งหมด 3 ครั้ง

โดยครั้งที่ 2 จะเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมารา 256(8) ซึ่งจะมีการสอบถามที่มาของสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) และองค์ประกอบอื่น ส่วนครั้งที่ 3 จะทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างเสร็จแล้ว 

 

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้คาดว่าจะมีการจัดทำประชามติเฉลี่ยปีละ 1 ครั้ง ก็น่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในรัฐบาลขุดนี้ ส่วนงบประมาณจะใช้งบกลาง แต่ขอทุกฝ่ายอย่ากังวล โดยจะใช้งบอย่างประหยัดที่สุด

 

ศ.ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ